Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Việt Anh 12:28, 19/08/2020

Sáng 19/8/2020 Uỷ ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng ra văn bản số 5520/UBND-STTT gửi Sở Thông tin và Truyền thông về việc ứng dụng CNTT trong hỗ trợ phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng thống nhất sử dụng 03 ứng dụng CNTT do Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng để hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tại các địa chỉ như sau:www.opendata.danang.gov.vn hoặc https://congdulieu.vn, https://covidmaps.danang.gov.vn , solieucovid19.danang.gov.vn

Ứng dụng này giúp người dân tra cứu thông tin dịch tễ, mối quan hệ với các bệnh nhân khác, các địa điểm bệnh nhân từng đến… để biết, phòng tránh. Ứng dụng này cũng hỗ trợ các cơ quan quản lý, ngành y tế lọc danh sách bệnh nhân theo địa bàn, giới tính, năm sinh. Xem lại thông tin dịch tễ của từng bệnh nhân. Xem thông tin nguồn lây và người bị lây đối với từng bệnh nhân. Ứng dụng này sử dụng chức năng lọc, tìm kiếm dữ liệu nhanh chóng, thuận tiện, tránh mất thời gian phải tổng hợp, thống kê hàng ngày.

Để tìm kiếm thông tin về bệnh nhân COVID-19, người dân có thể chọn các hình thức tra cứu qua ứng dụng Zalo (mở Zalo, truy cập fanpage “Tổng đài 1022 Đà Nẵng”, vào menu "Covid 19", chọn “Thông tin dịch tễ”, nhập số thứ tự ca bệnh hoặc tên bệnh nhân), hoặc truy cập Cổng Dữ liệu mở thành phố, chia sẻ qua API để tích hợp vào các ứng dụng khác.

UBND thành phố Đà Nẵng còn giao cho Sở Y tế cử đầu mối phối hợp; cung cấp thông tin, số liệu về tình hình dịch bệnh theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông để cập nhật lên ứng dụng.

Không chỉ vậy, Sở Thông tin và Truyền thông còn phải đảm bảo các ứng dụng hoạt động ổn định, thông suốt và đảm bảo công tác an toàn an ninh thông tin. Tiếp tục phát triển và nâng cấp các ứng dụng theo ý kiến đóng góp của người dân và các cơ quan. Chỉ đạo Trung tâm Thông tin và dịch vụ cập nhật thường xuyên dữ liệu, thông tin phục vụ nhu cầu của các cơ quan, tổ chức, người dân. 

Việt Anh