Đà Nẵng, Quảng Ninh "bắt tay" cùng kích cầu du lịch

Minh Thùy 16:10, 08/06/2020

Với mục tiêu: “Một hành trình hai điểm đến”, Quảng Ninh và Đà Nẵng đã phối hợp phát triển du lịch. Hai địa phương cũng đã trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch trong thời gian qua và những định hướng phát triển trong thời gian tới.

Theo thống kê của VnEconomy, năm 2019, tổng thu từ khách du lịch tại Việt Nam đạt 726 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2018. Đây cũng là năm Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục với hơn 18 triệu lượt khách.

Năm 2020, Việt Nam đặt ra mục tiêu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách. Điều này hoàn toàn khả thi bởi thực tế trong vòng 3-4 năm trở lại đây, du lịch Việt Nam được đánh giá có mức tăng trưởng thuộc hàng cao nhất thế giới, với mức trung bình trên 20%/năm.

Tuy nhiên, cuối năm 2019 bước sang đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và nhanh chóng lan ra khắp thế giới trong đó có Việt Nam với diễn biến ngày càng phức tạp không chỉ khiến cho mục tiêu nói trên bị phá sản, mà còn khiến ngành Du lịch nước ta rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm đạt mức thấp kỷ lục so với cùng kỳ giai đoạn 10 năm trở lại đây.

Hai địa điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng và Quảng Ninh

Nhanh chóng dưa du lịch trở lại với quỹ đạo

Trong 4 tháng đầu năm 2020, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất phải kể đến hai khu khu lịch Quảng Ninh và Đà Nẵng, đây là hai địa phương được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, sự sụt giảm mạnh lượng khách quốc tế cũng như trong nước và còn ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế khác.

Vì vậy, sau khi Covid-19 tạm lắng, hai đơn vị này đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá để đưa hoạt động du lịch trở lại với quỹ đạo trước đây. Trong Chương trình Nghệ thuật Chào hè Hạ Long - Quảng Ninh 2020, đơn vị này đã có gần 100 doanh nghiệp hưởng ứng, tham gia chương trình kích cầu.

Trong đó, các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long đăng ký 62 tàu du lịch tham gia. Các khách sạn tham gia gồm: 1 khách sạn 5 sao (khách sạn FLC);  8 khách sạn 4 sao (gồm: Heritager Hạ Long, Saigon Hạ Long, Golden Hạ Long, Mithrin Hạ Long, Grand Hạ Long, Hạ Long DC, Hạ Long Pearl, Biển Bắc Móng Cái); 8 khách sạn 3 sao (gồm: Công Đoàn Bãi Cháy, Công Đoàn Việt Nam, Kenny Hạ Long, Ngọc Lan, Vincent Hạ Long, Bạch Đằng, Blue Sky, Nam Sơn Hạ Long).

Cùng với đó, có 2 điểm du lịch, gồm: Công ty Đầu tư phát triển Tùng Lâm (Yên Tử); Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long (Công viên Sun Wourld Hạ Long Complex) cũng tham gia chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh 2020.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh cũng hình thành một nhóm các công ty tham gia chương trình kích cầu, do Chi nhánh Công ty Vietravel tại Quảng Ninh là đơn vị đầu mối. Các đơn vị này xây dựng và chào bán 6 chương trình du lịch cơ bản và hơn 20 chương trình chi tiết  cho các điểm đến tại Quảng Ninh. Các doanh nghiệp thống nhất, mức giảm giá từ 30 – 50%, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Tại Đà Nẵng, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Du lịch, các ngành chức năng, Hiệp hội Du lịch xây dựng và tổ chức Chương trình kích cầu du lịch “Danang thank you 2020” diễn ra từ tháng 5 đến tháng 12-2020 với nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch ưu đãi, hấp dẫn, chất lượng cao nhằm thu hút du khách đến Đà Nẵng tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, từng bước khôi phục thị trường khách nội địa và chuẩn bị xúc tiến khôi phục, thu hút thị trường khách quốc tế trong thời gian đến.

Với mục đích liên kết cộng đồng doanh nghiệp du lịch để gia tăng nguồn lực trong công tác xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ nghiên cứu, định hướng thị trường, hướng đến các thị trường quốc tế tiềm năng, góp phần phát triển bền vững ngành du lịch Đà Nẵng ngày 7/3, UBND thành phố đã quyết định thành lập Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng phi lợi nhuận

Đà Nẵng - Quảng Ninh hợp tác phát triển du lịch.

Với việc tổ chức chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng 2020 và đưa vào hoạt động chính thức Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng, lãnh đạo UBND thành phố tin tưởng đây sẽ là hoạt động sự kiện có quy mô quan trọng của ngành du lịch, tạo động lực để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ du lịch Đà Nẵng sau ảnh hưởng bởi Covid-19.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng chung ý tưởng kích cầu du lịch, sáng 8/6, Tại Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì tiếp đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Hoàng Ngân làm trưởng đoàn, đến thăm và trao đổi kinh nghiệm với Đà Nẵng về hợp tác phát triển du lịch.

Hoạt động thiết thực từ cuộc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo khôi phục phát triển kinh tế như hôm nay sẽ tạo ra những cú hích mới để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020, sáng 8/6, Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã trao đổi với lãnh đạo TP Đà Nẵng về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh đạt được trong thời gian gần đây. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ, sau khi thực hiện chính sách kích cầu, du lịch Quảng Ninh đã hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Để tăng cường hơn nữa trong việc hợp tác cùng phát triển giữa 2 trung tâm du lịch của các nước, đồng chí mong muốn 2 địa phương tiếp tục nghiên cứu xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, tuyến, sản phẩm liên kết vùng kết nối hai địa phương tạo ra các chính sách thu hút khách 2 chiều thông qua kết nối tuyến hàng không Vân Đồn - Đà Nẵng; thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch tàu biển với mục tiêu: “Một hành trình hai điểm đến”.

Cùng với đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của hai địa phương; trao đổi về kinh nghiệm trong quản lý hoạt động du lịch, nhất là việc khai thác mở rộng thị trường, quản lý môi trường kinh doanh, chính sách phát triển du lịch khác, công tác phát triển nguồn nhân lực.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá cao về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh đạt được trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, nhấn mạnh: Quảng Ninh - Đà Nẵng có nhiều sự tương đồng về du lịch và sự liên kết trong phát triển là cần thiết để khai thác hết tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc.

Qua đó, thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến với Quảng Ninh - Đà Nẵng. Những đề xuất của tỉnh Quảng Ninh trong công tác phối hợp phát triển du lịch cũng là mong muốn của TP Đà Nẵng.

Hằng năm, 2 địa phương cần ký kết, đưa ra thông báo chung về việc liên kết, xúc tiến du lịch; sớm nâng số chuyến bay giữa 2 địa phương từ 3 chuyến lên 7 chuyến 1 tuần. Trước mắt sẽ tăng cường kích cầu du lịch nội địa và chuẩn bị sẵn sàng cho việc hợp tác xúc tiến du lịch quốc tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, hai địa phương đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý hoạt động du lịch, quản lý môi trường kinh doanh du lịch, các chính sách thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch trong thời gian qua và những định hướng trong thời gian tới; hợp tác nghiên cứu xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, các tuyến, sản phẩm liên kết vùng kết nối hai địa phương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho rằng, việc trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giữa hai địa phương rất có ý nghĩa; cần tăng cường phối hợp công tác quảng bá du lịch qua các sân bay của hai địa phương và trên các kênh thông tin đại chúng... Các doanh nghiệp cũng nên nhận thức được sự phát triển du lịch bền vững của địa phương, đất nước chứ không phải là sự phát triển của mỗi cá nhân, doanh nghiệp; đồng thời cần phát huy vai trò của mỗi doanh nghiệp để chủ động triển khai các chương trình, chính sách kích cầu, không chỉ dựa vào chính quyền, Nhà nước.

Minh Thùy