Đại diện Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) giành giải Nhất cuộc thi Bách Khoa Innovation

11:21, 14/10/2024

Với dự án Robot điều dưỡng tích hợp AIoT và điều hướng tự động, nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa giành giải nhất tại vòng Chung kết cuộc thi Bách Khoa Innovation 2024 được tổ chức tại trường Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) vào sáng ngày 12/10.

Bách Khoa Innovation 2024 tiếp tục khẳng định là một sân chơi học thuật năng động và chuyên nghiệp, khi thu hút 91 đội thi tham gia. Trong đó, bảng Sinh viên có sự góp mặt của 59 đội, bảng Học sinh THPT có 20 đội và đặc biệt bảng Start-up ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực ở lần đầu triển khai, với 12 đội dự thi.

Mỗi đội thi bước vào vòng Chung kết đều được đánh giá như một ẩn số thú vị, đặc biệt về mặt ý tưởng cũng như tinh thần đổi mới sáng tạo và đam mê nghiên cứu khoa học của các bạn.

Tại Vòng chung kết, các đội trải qua 02 vòng thi: vòng thuyết trình (pitching) tại khu triển lãm ngoài trời để lựa chọn các đội ấn tượng nhất vào vòng thi chung kết.

Ở bảng sinh viên, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho nhóm AIoT BKR - dự án Robot điều dưỡng tích hợp AIoT và điều hướng tự động.

Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) với dự án Robot điều dưỡng tích hợp AIoT và điều hướng tự động đã giành được giải thưởng cao nhất ở bảng sinh viên.

Theo đại diện nhóm AIoT BKR chia sẻ, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng số hóa, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, đội thi AIoT BKR nhận thấy tình trạng quá tải bệnh viện và thiếu hụt y bác sĩ là thách thức lớn, khiến tình trạng bệnh nhân thiếu sự tương tác hỗ trợ về mặt tinh thần trong quá trình điều trị, cách ly,... thêm đáng quan tâm. Hiểu rõ nhu cầu cấp thiết này, đội đã phát triển Florence (robot y tá) hỗ trợ từ xa tại các bệnh viện.

Đại diện nhóm chia sẻ thêm rằng, một trong những điểm nổi bật của Florence là khả năng giao tiếp bằng giọng nói, giúp robot dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau, từ người già đến trẻ em, bất kể mức độ thành thạo công nghệ.

Với dự án này, nhóm AIoT BKR của Trường ĐH Bách khoa đã nhận được 30 triệu đồng, gói hỗ trợ phát triển dự án và phần thưởng 1.000 USD từ tập đoàn Bumi Armada Berhad (Malaysia).

Trong khuôn khổ vòng Chung kết cuộc thi BKI 2024, kế hoạch chiến lược của cuộc thi Bách khoa Innovation giai đoạn 2025 - 2030 đã được công bố.

Theo kế hoạch này, trong giai đoạn 2025 - 2030, cuộc thi sẽ có tầm nhìn trở thành “cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á đến năm 2030 nhằm thúc đẩy chiến lược quốc tế của cộng đồng khởi nghiệp và doanh nghiệp quốc gia”.