Đảm bảo tiến độ xây dựng cửa khẩu số Lào Cai

11:27, 10/05/2023

Cổng dịch vụ công tại cửa khẩu hay còn gọi cửa khẩu số, sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 31/5 tới đây. Đến nay các hợp phần, liên quan đến dự án này đã cơ bản hoàn thành.

Cổng dịch vụ công, cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Phần mềm cửa khẩu số, được giao cho VNPT Lào Cai xây dựng và triển khai gần một năm nay. Sau nhiều lần chạy thử nghiệm, tiếp thu ý kiến của các ngành, đơn vị, phần mềm đã được điều chỉnh phù hợp nhất và sẵn sàng hoạt động chính thức.

Cổng dịch vụ công này sẽ cho phép dùng chung, chia sẻ dữ liệu, giải quyết các thủ tục hành chính, kết nối dữ liệu giữa cơ quan quản lý nhà nước và các ngành liên quan.

Ngoài phần mềm dự án cửa khẩu số còn 5 hợp phần khác như cải tạo sửa chữa nhà liên ngành, xây dựng hệ thống mạng máy chủ và thiết bị kết nối mua sắm, trang trí nội thất, cải tạo bãi đỗ xe kb2. Các hợp phần này đang gấp rút hoàn thành, phấn đấu đến ngày 15/5 sẽ hoàn thành.

Đặc biệt giữa các ngành đã tìm được tiếng nói chung trong việc kết nối chia sẻ dữ liệu, giải quyết được nút thắt lớn nhất trong quá trình triển khai dự án.

Trước đây mỗi một xe xuất khẩu, doanh nghiệp phải trải qua 18 điểm trạm, tốn nhiều chi phí vào thời gian làm thủ tục với nền tảng cửa khẩu số, mọi quy trình sẽ được số hoá, rút xuống chỉ còn 4-5 điểm trạm. Doanh nghiệp kỳ vọng cửa khẩu số sẽ góp phần đẩy nhanh năng lực thông quan hàng hoá, tiết kiệm chi phí.

Cửa khẩu số đi vào hoạt động cũng sẽ góp phần đảm bảo tính công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao năng lực quản lý giám sát của cơ quan nhà nước. Tạo kênh thông tin kết nối đa chiều giữa cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Anh Quân (T/h)