ĐHQGHN phát triển hợp tác giáo dục với ĐH Bắc Kinh và ĐH Thanh Hoa

07:30, 30/08/2024

Hợp tác giữa ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) với ĐH Bắc Kinh và ĐH Thanh Hoa có ý nghĩa quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học chất lượng cao cũng như đánh dấu sự phát triển hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

GS.TS Lê Quân và GS. Khưu Dũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ĐHQGHN và ĐH Thanh Hoa

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, mới đây, đoàn công tác của ĐHQGHN do Giám đốc Lê Quân dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với ĐH Bắc Kinh và ĐH Thanh Hoa, những cơ sở giáo dục đại học lớn và uy tín của Trung Quốc.

Tại đây, Giám đốc Lê Quân đã cảm ơn sự tiếp đón chu đáo của lãnh đạo ĐH Bắc Kinh và ĐH Thanh Hoa và biểu thị sự rất coi trọng mối quan hệ đặc biệt giữa ĐHQGHN với hai cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Trung Quốc.

Giám đốc Lê Quân cho biết, thực hiện vai trò dẫn dắt của ĐHQGHN trong hệ thống giáo dục quốc dân, ĐHQGHN được Đảng và Nhà nước Việt Nam giao xây dựng Đề án phát triển trở thành đại học trong nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới vào năm 2030. Cùng với đó, ĐHQGHN cũng thực hiện đổi mới mô hình và các chương trình đào tạo, đổi mới công tác khoa học công nghệ cũng như tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế.

Sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm tới Trung Quốc từ ngày 18-20/8/2024, việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học, đào tạo nhân tài, phát triển KHCN giữa hai quốc gia ngày càng được chú trọng và phát triển trong thời gian tới. ĐHQGHN với vị thế là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để góp phần làm sâu sắc mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Hợp tác giữa ĐHQGHN với ĐH Bắc Kinh và ĐH Thanh Hoa có ý nghĩa quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học chất lượng cao cũng như đánh dấu sự phát triển hợp tác giáo dục giữa hai nước.

Tại các buổi làm việc, GS. Gong Qihuang - Giám đốc và GS. Hao Ping - Chủ tịch Hội đồng ĐH Bắc Kinh; GS. Khưu Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng ĐH Thanh Hoa đều bày tỏ sự trọng thị trước chuyến thăm và làm việc của Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân.

Chia sẻ nhiều nét tương đồng khi đều là những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu, đa ngành, đa lĩnh vực và có tầm quan trọng trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước, lãnh đạo các đại học đều bày tỏ hợp tác sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của quan hệ hai nước trong giáo dục và đào tạo. Việc hợp tác giữa ĐHQGHN với ĐH Bắc Kinh và ĐH Thanh Hoa thể hiện đúng tinh thần chỉ đạo và mong muốn của lãnh đạo hai quốc gia trong giai đoạn hiện nay.

GS. Khưu Dũng nhấn mạnh, hợp tác giữa ĐH Thanh Hoa và ĐHQGHN sẽ góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài không chỉ là vấn đề riêng của hai đại học mà quan trọng hơn cả là góp phần vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho hai quốc gia. Ông cho rằng, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ bán dẫn đang là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Do đó, ông cũng đề nghị ĐH Thanh Hoa và ĐHQGHN sẽ tập trung thúc đẩy hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực này.

Đoàn công tác ĐHQGHN làm việc tại ĐH Bắc Kinh

GS. Gong Qihuang cho hay, thời gian qua, do sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các hoạt động trao đổi trực tiếp gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, nó cũng mở ra cơ hội trao đổi trực tuyến, tạo ra xu thế mới về phát triển giáo dục trên nền tảng số. GS. Gong Qihuang gửi lời mời ĐHQGHN tham gia vào liên minh quốc tế các đại học về phát triển giáo dục trí tuệ kỹ thuật số để cùng thảo luận hướng phát triển của cơ sở giáo dục đại học trong kỷ nguyên số.

GS. Lê Quân đề nghị, trong thời gian tới, ĐHQGHN sẽ triển khai hợp tác với ĐH Bắc Kinh, ĐH Thanh Hoa trong các chương trình hợp tác đào tạo các nhà khoa học trẻ; chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn, khoa học xã hội và nhân văn…

GS. Lê Quân bày tỏ mong muốn ĐH Bắc Kinh cùng các đại học chủ chốt Đông Á sẽ sẽ tái khởi động lại Diễn đàn BESETOHA để tiếp tục thực hiện các hoạt động học thuật và nghiên cứu, thể hiện trách nhiệm xã hội cũng như năng lực, vị thế của các đại học hàng đầu trong khu vực.

Ông cũng có lời mời GS. Khưu Dũng, GS. Hao Ping, GS. Gong Qihuang và các nhà khoa học của ĐH Bắc Kinh, ĐH Thanh Hoa tới thăm ĐHQGHN cũng như tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ VII năm 2025 do ĐHQGHN đăng cai tổ chức.