Điểm khác biệt của pin thể rắn cho xe điện

16:35, 16/09/2024

Dự kiến, việc sản xuất pin thể rắn sẽ bắt đầu từ năm 2026 với quy mô nhỏ và sẽ tăng dần vào giai đoạn 2027-2028.

Mới đây, công nghệ pin thể rắn của Toyota đã chính thức được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản phê duyệt, mở ra tiềm năng ứng dụng thực tiễn cho những chiếc xe điện trong tương lai. Toyota hướng tới sản xuất hàng loạt từ năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe điện.

Pin thể rắn mới của Toyota có nhiều ưu điểm nổi bật. Thời gian sạc nhanh chóng, chỉ mất khoảng 10 phút để sạc đầy từ trạng thái cạn, tương đương với thời gian đổ xăng. Đặc biệt, với một lần sạc đầy, xe có thể di chuyển tới 1.000km theo chuẩn WLTP, và trong tương lai, phạm vi hoạt động có thể nâng cấp lên 1.200km.

Pin thể rắn của Toyota chỉ mất 10 phút để sạc đầy. Ảnh: Internet

Ngoài pin thể rắn, Toyota cũng đang nghiên cứu phát triển pin hiệu suất cao với kế hoạch ra mắt vào năm 2026. Trước đó, Toyota từng dự kiến ra mắt xe điện chạy pin thể rắn vào năm 2020 nhưng do chưa đủ đột phá, hãng đã phải trì hoãn cho đến nay.

Tháng 6/2023, Toyota thông báo về một bước đột phá trong lý thuyết và thực nghiệm, nhưng chỉ khi có sự phê duyệt từ các cơ quan có thẩm quyền, loại pin này mới có thể ứng dụng vào thực tế.

Một số nguồn tin cho rằng, những chiếc xe đầu tiên trang bị pin thể rắn có thể là xe hybrid thay vì xe thuần điện, nhằm giảm chi phí sản xuất. Đây cũng là một bước đệm quan trọng trước khi pin thể rắn được ứng dụng rộng rãi hơn trên các dòng xe điện.