Điểm xét tuyển vào đại học năm 2021 sẽ cao hơn những năm trước

19:50, 29/07/2021

Theo nhận định, phổ điểm các môn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khá 'đẹp' nên điểm chuẩn dự kiến vào các trường đại học sẽ tăng nhẹ từ 0,5 - 2 điểm tùy từng khối, trường đại học và ngành đào tạo.

Theo phổ điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, điểm trung bình thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 tăng ở nhiều môn thi, số lượng bài thi đạt điểm cao cũng tăng thêm khá lớn ở các môn như: Tiếng Anh, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Sinh học...

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) nhận định: “Điểm chuẩn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (điểm trúng tuyển) của các trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông với điểm của các môn thi là thành phần của tổ hợp xét tuyển; chỉ tiêu tuyển sinh; số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào một ngành, một chương trình đào tạo. Nếu điểm trung bình cao, số lượng bài thi có điểm 8 trở lên nhiều, thì việc xét tuyển sẽ có thuận lợi hơn do dải điểm cũng rộng hơn, các trường có thuận lợi trong việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào".

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thu Thủy. 

Năm nay, bên cạnh điểm một số môn thi cao hơn so với năm 2020, thì các trường đại học đã dành lượng chỉ tiêu tương đối cho các phương thức khác như: xét học bạ, xét điểm đánh giá năng lực, bài thi chuẩn hóa quốc tế… nên tỷ lệ chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ giảm nhất định. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến điểm xét tuyển vào ĐH năm nay sẽ có thể nhỉnh hơn các năm trước.

Về công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non (gọi chung là các trường đại học, cao đẳng), theo phân tích của bà Nguyễn Thu Thủy, với mặt bằng điểm trung bình cao, số lượng bài thi có điểm 8 trở lên nhiều, dải điểm rộng hơn nên việc xét tuyển của các trường năm nay sẽ thuận lợi hơn. Các trường cũng thuận lợi hơn trong việc xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào.

“Một thí sinh có thể trúng tuyển vào nhiều trường, nhiều ngành khác nhau nhưng qua hệ thống lọc ảo chung, thí sinh chỉ trúng tuyển duy nhất vào 1 trường đại học với nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể” - PGS-TS Nguyễn Thu Thủy cho biết.

Dự báo điểm chuẩn vào các trường đại học sẽ tăng nhẹ từ 0,5 - 2 điểm tùy từng khối, trường đại học và ngành đào tạo.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học lưu ý, quy chế tuyển sinh hiện hành cho phép thí sinh được quyền đăng ký xét tuyển không giới hạn số lượng nguyện vọng (mỗi tổ hợp vào một ngành là một nguyện vọng). Các trường căn cứ vào điểm từ cao xuống thấp để xét tuyển chứ không căn cứ vào thứ tự nguyện vọng để xét tuyển (trừ trường hợp có nhiều thí sinh cùng mức điểm ở cuối danh sách); vì vậy thí sinh có thể đăng ký xét tuyển bằng nhiều tổ hợp vào một ngành. Thí sinh nên lựa chọn những tổ hợp có môn thi mình đạt điểm cao tham gia xét tuyển để có lợi thế.

Mặt khác, các trường cũng xét tuyển bằng nhiều phương thức khác, nên thí sinh hoàn toàn yên tâm để thi và xét tuyển vào các trường như dự kiến.

Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1. Theo quy định, sau khi có kết quả thi, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi (26/7).

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh. Thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học 3 lần.

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng và điều chỉnh sai sót liên quan đến chế độ ưu tiên dự kiến từ ngày 29/8 đến 17h ngày 5/9.

PV (T/h)