Diễn đàn dịch thuật

06:07, 02/01/2009

Bạn biết thông thạo một ngoại ngữ nào đó và có nhiều thời gian rảnh rỗi? Bạn muốn trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình? Hãy đến với diễn đàn dịch thuật hàng đầu trên thế giới tại địa chỉ http://vie.proz.com Trước tiên, bạn cần đăng kí một tài khoản sử dụng để có thể có được các hỗ trợ tối ưu từ trang web.

Trong mục Glossaries chứa các thuật ngữ chuyên ngành khi bạn dịch văn bản từ ngôn ngữ này qua các ngôn ngữ khác. Có thể nói các thuật ngữ liệt kê trong đó là cực kì chính xác về nội dung lẫn nghĩa và cấu trúc từ. Trong quá trình học tập hay làm việc, khi gặp từ thuật ngữ nào không biết chuyển nghĩa, bạn có thể vào đây để tìm hiểu về cách phiên dịch nó.

Sau khi đăng nhập vào trang web, bạn có thể đăng kí nhận công việc phiên dic̣h các văn bản để lấy tiền công từ trang web. Mức tiền trả thường là được thỏa thuận giữa bạn và trang web nhưng nói chung cũng không đến nỗi nào vì mức tiền trả tính bằng ngoại tệ nên nếu quy đổi sang tiền Việt Nam thì đó cũng là một con số tương đối. Để đăng kí công việc phiên dịch, bạn vào mục “Công Việc” rồi đăng kí các thông tin trong đó.

Trong phần “Danh Mục” chứa các thông tin tự giới thiệu hoặc tuyển dụng hoặc các dự án cần được trợ giúp dịch thuật. Bạn có thể vào đó để tìm kiếm hoặc đăng kí khả năng của mình để được tham gia các dự án nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm dịch thuật cũng như kiếm thêm thu nhập phụ trợ cho cuộc sống.

Khi gặp khó khăn trong quá trình dịch thuật hoặc bạn muốn liên hiệp với những dịch giả khác để giải quyết công việc nhanh hơn, bạn hãy tham gia vào forum để bàn bạc với mọi người những khúc mắc của mình. Muốn vào forum, bạn hãy dùng tài khoản của mình để mở phân mục “Cộng đồng” trang trang chính của website này.

Trong mục KudoZ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với những người điều phối, gửi những thắc mắc hoặc đóng góp của bạn. Trang web và các thành viên có một cơ chế chấm điểm để xếp thứ bậc các dịch giả. Khi điểm của bạn càng cao thì càng dễ dàng nhận được các dự án dịch thuật mà trang web có được. Chắc chắn là nếu bạn có chuyên môn về ngoại ngữ thì sẽ dễ dàng tìm được một công việc tay trái thu nhập cao tại trang web này.

  Mai Trịnh Nam

TIN LIÊN QUAN