Diễn đàn Triển vọng ngành năng lượng Việt Nam: Thách thức và cơ hội

11:40, 13/10/2023

Sáng ngày 12/10 tại Hà Nội, Báo Điện tử VOV - Đài Tiếng nói Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức "Diễn đàn Triển vọng ngành năng lượng Việt Nam". Chương trình đã nhận sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Diễn đàn đã có sự tham gia của ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Ông Vương Quốc Thắng, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên chuyên trách ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Toàn cảnh sự kiện 12/10.

Cùng với đó, có sự tham gia của các lãnh đạo tổng công ty và tập đoàn kinh tế lớn trong nước, cũng như các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng và công nghệ. Hơn 200 khách mời đại diện từ các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu cũng đã tham dự sự kiện này.

Tổng Giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ phát biểu khai mạc diễn đàn.

Trong những năm gần đây, việc tập trung vào tầm nhìn về một tương lai bền vững và phát triển đã trở nên ngày càng quan trọng trong quá trình chuyển đổi hệ thống năng lượng. Các nguồn năng lượng truyền thống đang gây ra những tác động tiêu cực đối với môi trường. Nhằm thực hiện cam kết về an ninh năng lượng và tầm nhìn năng lượng quốc gia, Việt Nam đã bắt đầu đề ra mục tiêu phát triển năng lượng xanh và giảm lượng khí nhà kính. Mục tiêu đưa phát thải ròng về mức "0" vào năm 2050, như cam kết tại COP26, đã thể hiện quyết tâm và tập trung của Việt Nam trong việc xây dựng một hành trình phát triển bền vững, với mục tiêu chính là tạo điều kiện cho thế hệ tương lai với môi trường sạch sẽ và an toàn.

Ông Vương Quốc Thắng, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên chuyên trách ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trình bày tham luận tại diễn đàn ngày 12/10/2023.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch không dễ dàng. Để xây dựng hệ thống cung cấp năng lượng sạch đòi hỏi đầu tư lớn. Cùng với đó, công nghệ trong việc sản xuất và lưu trữ năng lượng tái tạo vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng năng lượng ổn định. Đặc biệt, cần phải có những chính sách hỗ trợ thích hợp để khuyến khích các doanh nghiệp và người dân tham gia vào việc sử dụng năng lượng sạch. Việc này đòi hỏi sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng từ phía chính quyền để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, đồng thời đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

Mục tiêu của "Diễn đàn Triển vọng ngành năng lượng Việt Nam" là nhìn lại những thành tựu cũng như khó khăn và thách thức trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch. Đồng thời, diễn đàn cũng sẽ thảo luận về cơ hội cũng như những thách thức đang phải đối mặt và tìm cách giải quyết để phát triển ngành năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự sự kiện ngày 12/10.

Diễn đàn cũng sẽ bàn luận về xu hướng sử dụng năng lượng LNG trên thế giới và hiện trạng của Việt Nam; thực tế triển khai chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam; tiềm năng và thách thức trong phát triển các nguồn năng tái tạo. Đồng thời, diễn đàn sẽ đề xuất giải pháp phù hợp để phát triển ngành năng lượng trong thời gian tới, cũng như các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu các nguồn điện theo hướng phù hợp, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/dien-dan-trien-vong-nganh-nang-luong-viet-nam-thach-thuc-va-co-hoi)