Điện thoại 2G không có chứng nhận hợp quy sẽ bị chặn kể từ ngày 1/3/2024

12:43, 26/02/2024

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 1/3/2024, các máy điện thoại di động mặt đất 2G không có chứng nhận hợp quy sẽ không được phép kết nối vào mạng di động.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ra thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) công bố.

Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm truyền thông rộng rãi việc triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động này tới khách hàng của mình; công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Trong thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nêu rõ, người dân có thắc mắc và khiếu nại về máy điện thoại 2G không được kết nối mạng cần gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn. Đây được coi là động thái mới nhất hiện thực hóa các chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh để thúc đẩy kinh tế số, xã hội số đã được ban hành trong thời gian qua.

Danh sách thiết bị đầu cuối di động 2G đã được cấp giấy Chứng nhận hợp quy. Ảnh minh họa

Khi có thông báo chính thức của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ngăn chặn các máy điện thoại 2G không hợp chuẩn nhập mạng mới, người tiêu dùng nhanh chóng kiểm tra SIM và điện thoại đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay không để thực hiện chuyển đổi sớm nhất. Việc tắt hoàn toàn sóng 2G nhằm mục tiêu tận dụng tài nguyên tần số cho các công nghệ viễn thông hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển.

Một trong những lợi ích của tắt sóng 2G là thúc đẩy 100% người dân Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh. Khi đó, người dân có điều kiện tiếp cận các dịch vụ số đa dạng, đồng thời kiến tạo nên môi trường số chất lượng cao cho chiến lược Chuyển đổi Số Quốc gia trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.

Việc chuyển dịch lên 4G cũng giúp người dùng có thể truy cập Internet tốc độ cao, thuận tiện sử dụng các dịch vụ trực tuyến tiện ích trong giáo dục, y tế, thanh toán, giải trí… Cho đến hiện tại, các nhà mạng lớn đã tiến hành tắt sóng 2G và 3G ở những khu vực có nhu cầu thấp, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho lộ trình này.

Theo Tạp chí Chất lượng Việt Nam

(https://vietq.vn/dien-thoai-2g-khong-co-chung-nhan-hop-quy-se-bi-chan-ke-tu-ngay-132024-d219029.html)