Điện thoại chạy hệ điều hành Ubuntu đầu tiên sắp ra mắt

07:56, 26/02/2014

Những chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Ubuntu Linux của Canonical (một công ty đứng sau hệ điều hành này) sẽ được tung ra thị trường trong năm nay theo một thông báo của ông Mark Shuttleworth - Giám đốc điều hành công ty này vào ngày 19/2 vừa qua. Tại hội nghị trao đổi với các phóng viên gần đây, ông Shuttleworth cho biết hiện tại 2 hãng sản xuất điện thoại nổi tiếng của Trung Quốc là BQ và Meizu sẽ khởi động việc sản xuất những chiếc điện thoại Ubuntu tốt nhất trong thời gian tới.

Shuttleworth đã không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào khác của điện thoại ngoài việc ám chỉ rằng thiết bị BQ sẽ có khe cắm dual-SIM, còn Meizu cho phép người dùng khởi động kép cho cả hai hệ điều hành Ubuntu và Android. Hai mẫu điện thoại trên sẽ được công bố tại triển lãm Mobile World Congress vào tuần tới tại Barcelona.

Ông Mark Shuttleworth - Giám đốc điều hành công ty Canonical

Như chúng ta đã biết, Ubuntu là một trong những hệ điều hành khá nổi tiếng cho các máy tính để bàn và máy chủ Linux, nó được cho là dễ cài đặt và dễ sử dụng hơn nhiều so với các bản phân phối Linux khác. Canonical cũng đã từng tuyên bố kế hoạch tạo ra điện thoại di động chạy Ubuntu vào đầu năm 2013. Trong giữa năm nay, công ty sẽ đưa ra một dự án lớn để sản xuất điện thoại cao cấp dựa trên nền tảng hệ điều hành nguồn mở này. Tuy nhiên, chiến dịch đầu tư cho dự án mới chỉ đạt dưới 13 triệu USD, đây là con số thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là trên 32 triệu USD. Khi đi vào không gian di động, Shuttleworth cho biết Ubuntu đang tìm cách để trở thành 1 trong 3 nền tảng phổ biến trong thị trường điện thoại di động thông minh. Cụ thể, nó sẽ vượt Windows Phone của Microsoft và BlackBerry OS để vươn lên vị trí thứ ba sau sau Android và iOS.  

Cho tới thời điểm này, người dùng tỏ ra rất hài lòng với các thiết bị chạy Android và iOS khi chúng chiếm 94% toàn bộ thị trường. Trong khi đó, hệ điều hành của Microsoft và BlackBerry chiếm 5% và các hệ điều hành khác chỉ chiếm 1% các lô hàng điện thoại, theo số liệu của Gartner. Giám đốc Shuttleworth tin rằng chìa khóa để đạt được thị phần sẽ phải hội tụ các pha trộn giữa máy tính để bàn và các nền tảng di động. Theo đó, công ty đang có kế hoạch kết hợp hệ điều hành trên máy tính để bàn và hệ điều hành trên điện thoại di động như một nền tảng chung, trong đó tập trung vào phát triển số lượng ứng dụng sẵn có cho Ubuntu. 

Thiếu đi các ứng dụng chính là một sự chỉ trích thường nhằm vào cả Microsoft và BlackBerry, do vậy Shuttleworth còn cho biết ông muốn có được 50 ứng dụng hàng đầu từ Android và iOS khi chúng tôi khởi động các thiết bị này. 

Hải An