Kết nối Nexus 7 với các thiết bị chạy Ubuntu

08:20, 09/01/2013

Nếu bạn đang sở hữu tablet Nexus 7 hoặc thậm chí là những tablet khác chạy phiên bản Android 4.0 trở lên và muốn kết nối với thiết bị chạy Ubuntu, trong khi đó lại không thể cắm thiết bị vào máy tính để hiển thị chương trình quản lý tập tin của bạn, vì hệ điều hành Android 4.0 sử dụng giao thức MTP làm cầu nối kết nối và MTP không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ trong Linux. 

Để khắc phục điều này, bạn cần sử dụng đến Go-mtpfs, một hệ thống tập tin FUSE đơn giản nhưng được phát triển dựa trên thư viện MTP. Tải tập tin tại địa chỉ https://github.com/hanwen/go-mtpfs, tiến hành giải nén và cài đặt công cụ này, bạn có thể gắn kết và tháo gắn thiết bị Android của mình một cách dễ dàng. Các thử nghiệm cho thấy nó hoạt động mạnh mẽ và không xảy ra sự cố nào trong suốt quá trình sử dụng.

Tiến hành cài đặt

Các nhà phát triển của Go-mtpfs không cung cấp một tập tin PPA hoặc DEB, vì vậy bạn phải lấy nguồn và biên dịch nội dung trên nó bằng tay với dòng lệnh:

sudo apt-get install golang fuse git-core libmtp-dev libfuse-dev

sudo adduser $USER fuse

mkdir /tmp/go

GOPATH=/tmp/go go get github.com/hanwen/go-mtpfs

sudo mv /tmp/go/bin/go-mtpfs /usr/bin/

mkdir ~/Android

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tập tin PPA thuộc WebUpd8 với các dòng lệnh sau:

sudo add-apt-repository ppa:webupd8team/unstable

sudo apt-get update

sudo apt-get install go-mtpfs

Cách sử dụng

Sau khi cài đặt, kết nối Nexus 7, Galaxy Nexus hay bất cứ thiết bị nào khác chạy Android 4.0 trở lên đang sử dụng giao thức MTP với máy tính của mình và thực hiện theo các bước sau:

1. Tạo một thư mục Android trong thư mục Home trên thiết bị, bạn có thể bỏ qua điều này nếu nó đã được tạo ra trước đó.

2. Mở khóa thiết bị Android của bạn, nó sẽ không hoạt động nếu thiết bị Android của bạn đang được thiết lập ở trạng thái bị khóa.

3. Tại dòng lệnh terminal, bạn gõ vào đây nội dung go-mtpfs ~/Android.

4. Mở trình quản lý tập tin trên thiết bị của bạn và bạn sẽ thấy tên thiết bị Android được kết nối với thiết bị chạy Ubuntu.

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn sẽ có thể truy cập vào thẻ SD bên trong của thiết bị Android của mình và thực hiện hoạt động sao chép/di chuyển các tập tin trên máy tính mà bạn cần sử dụng.

Lưu ý: Điều quan trọng là bạn không tháo cáp và ngắt kết nối giữa thiết bị Android với thiết bị Ubuntu khi chúng đang thực hiện quá trình kết nối. Để thực hiện công việc tháo kết nối giữa các thiết bị, bạn cần sử dụng dòng lệnh với nội dung là fusermount -u ~/Android.

Đối với người sử dụng Unity

Nếu bạn đang sử dụng giao diện Unity của Ubuntu, bạn có thể cài đặt ứng dụng tùy chỉnh Unity để dễ dàng kết nối và tháo kết nối giữa các thiết bị. Để cài đặt bạn gõ vào cửa sổ terminal dòng lệnh với nội dung là sudo apt-get install go-mtpfs-unity.

Mở trình quản lý tập tin trên thiết bị của bạn và tiến hành điều hướng đến đường dẫn /usr/share/applications. Tại đây bạn kéo thả Mount Android Device vào công cụ Unity trên thiết bị của mình là có thể tiến hành sử dụng.

QUỐC TRUNG

TIN LIÊN QUAN