Sử dụng Google Drive trên Ubuntu với Insync

10:00, 03/02/2013

    Khi Google công bố dịch vụ lưu trữ đám mây Google Drive, họ đã hứa hẹn sẽ hỗ trợ tiện ích cài đặt desktop cho cả Linux, đó là vào khoảng 7 tháng trước đây. Vào tháng 7 vừa qua, họ lại cho biết Google Drive sẽ ưu tiên cho Linux, nhưng giờ đây có vẻ như nó không còn là một ưu tiên nữa khi mà trên trang download của dịch vụ này bạn chỉ thấy các phiên bản dành cho Windows, Mac, Android và iOS. Vậy nếu bạn đang chạy các các phiên bản thuộc nền tảng Linux như Ubuntu chẳng hạn thì làm thế nào có thể sử dụng Google Drive mà không cần truy cập trang web? Rất đơn giản, với sự hỗ trợ của một trong tiện ích inSync bạn có thể dễ dàng thực hiện điều này. Mặc dù đây là phiên bản thử nghiệm, nhưng sẽ không có một giải pháp nào tốt hơn trong thời gian chờ đợi bản chính thức hay chờ đợi sự hỗ trợ của Google Drive dành cho Linux. 

    Cài đặt:
    Insync là một công cụ hỗ trợ đồng bộ với Google Drive dành cho Linux, Windows và cả Mac. Với công cụ này, bạn có thể làm việc với dữ liệu của mình giống như khi thao tác với một thư mục riêng biệt trong ổ đĩa. Sau khi tự động tải về các tệp tin trong kho lưu trữ Google Drive, khả năng mở và chỉnh sửa tài liệu sẽ không phụ thuộc vào mạng kết nối nữa. Insync được tích hợp nhiều tính năng hơn so với cả bản Google Drive chính thức khi cài đặt trên desktop. Hiện tại, việc sử dụng là hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên inSync sẽ trở thành bản thu phí khi nó thoát khỏi Beta.
   



    Với Ubuntu, bạn sẽ không tìm thấy inSync trong Software Center. Vì vậy, cách dễ nhât để cài đặt nó vào hệ thống của mình là: Trước hết bạn hãy truy cập địa chỉ https://www.insynchq.com/getstarted, sau đó bấm chọn liên kết Insync for Unity màu xanh để tải về file cài đặt trực tiếp có định dạng deb mà không cần sử dụng dòng lệnh. Khi đã có file này, bạn chỉ cần nhấn kép chuột vào nó rồi bấm Next tới để chuyển quả cửa sổ Ubuntu Sofeware Center (hoặc nhấn chuột phải rồi chọn Open with Ubuntu Sofeware Center) , từ đây bạn hãy nhấn tiếp Intall để cài đặt nó như các tiện ích khác.
    



    Sau khi cài đặt xong, chúng ta có thể truy cập nhanh bằng cách gõ cụm từ Insync vào hộp tìm kiếm ứng dụng Dash home. Biểu tượng của chương trình sẽ xuất hiện tại góc phải thanh công cụ phía trên màn hình, hãy bấm vào nó và chọn Go to Insync web, tại trang web hiển thị bạn tiếp tục nhấn nút Allow access để thừa nhận chuyển qua trang đăng nhập Google. Tại đây bạn hãy sử dụng tài khoản Gmail thường dùng của mình để đăng nhập, kế tiếp đó nhấn nút Link machine to this account và sau cùng đóng cửa sổ web lại.  Quay trở lại biểu tượng Insync và chọn Open Insync Folder để mở cửa sổ truy cập dữ liệu, như vậy ngoài thẻ Home giờ đây còn có thêm một thẻ là Insync trong đó có hiển thị tài khoản gmail của bạn, nhấn kép chuột vào nó để thấy những tệp tin và thư mục tồn tại trong Google Drive của mình.

     NGỌC ÂN
TIN LIÊN QUAN