Độ TV thường thành TV thông minh

06:00, 25/08/2013

Để chọn được chiếc smartTV với những tính năng hấp dẫn: lướt web, check mail… thì giá tiền thường không hấp dẫn. Song, nhu cầu về TV thông minh vẫn lớn. Nhất là với những ai lỡ mua TV không thông minh rồi. Vì vậy mà những thiết bị như Android Box hoặc Android Stick (do sử dụng hệ điều hành Android) và mới đây là sự xuất hiện của Google Chromecast với công năng có thể biến chiếc TV thường trở thành smartTV đang là đích ngắm của nhiều người.

Thông minh nhờ thiết bị

Với Android Box hoặc Android Stick, TV thường có thể kết nối Wi-Fi hoặc LAN, một số loại thậm chí còn có thể kết nối 3G để duyệt web, Facebook, Youtube; xem phim online; xem phim HD có hỗ trợ phụ đề rời từ thẻ nhớ, USB drive hay ổ cứng ngoài; chơi một số game như Angry Birds, Cut the  Rope… cài đặt thêm game, ứng dụng; xem các kênh thể thao quốc tế với Sopcast.
 
Nhờ khả năng khá đặc biệt này mà thị trường thiết bị giúp TV thông minh hơn có sự tham gia của nhiều nhà sản xuất. Không chỉ có các sản phẩm nhập khẩu với 1 số nhãn hiệu như: Dạng stick (Combo LiveboxS  +Livemouse F2 2,6 triệu đồng; Combo BeeHD Stick + Air mouse giá 1,99 triệu đồng; Combo Vaudi Kit 2,99 triệu đồng… Dạng box: MINIX X5 - giá 2,1 triệu đồng; Android TV Box MK-888: 2,1 triệu đồng, các nhà cung cấp dịch vụ trong nước cũng bắt đầu để ý đến thị trường tiềm năng này. Khác với sản phẩm nhập khẩu, hàng trong nước sử dụng các dịch vụ có bản quyền và có thu phí hàng tháng. Đơn cử như thiết bị ZTV thế hệ thứ 3 (bắt đầu bán vào 2/9/2013) của VTC Giải trí Đa Phương tiện với mức giá 600.000 đồng nếu người dùng cam kết sử dụng dịch vụ 2 năm, thuê bao tháng 50.000 đồng.

Chọn stick hay box?

Hiện có 2 loại thiết bị có khả năng tuỳ biến TV thường thành smartTV. Loại stick: nhỏ gọn, trông giống như 1 USB drive, chỉ gồm các kết nối tối thiểu như 1 cổng HMDI, 1 cổng micro USB để cấp nguồn, 1 - 2 cổng USB để kết nối thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột, ổ cứng... Một số mẫu như Beecam tích hợp cả webcam. Kết nối mạng bằng Wi-Fi hoặc LAN. Loại box: kích thước lớn hơn, có thêm các kết nối như Coaxial, Optical... một số loại có thêm khay chứa HDD. Như vậy, box có nhiều tính năng hơn và giá cũng đắt hơn stick nhưng cũng cồng kềnh hơn. 

Chọn mua box hay stick là tùy theo nhu cầu của người dùng. Nếu chỉ đơn giản sử dụng các tính năng mạng thì chọn stick đời mới chạy vi xử lý đa nhân, A 4.1 trở lên để thiết bị hoạt động mượt trong các hoạt động trình chiếu phim, nhất là phim HD. Còn nếu bạn có thêm nhu cầu thưởng thức, lưu trữ phim lớn thì nên chọn box. Đối với box, nên chọn mua thiết bị hỗ trợ đầy đủ các định dạng âm thanh như Dolby Digital, DTS,  AC3…

Google Chromecast, giải pháp mới cho smartTV

Thị trường tiềm năng này đã khiến Google nhanh chóng ra mắt thiết bị Chromecast - giải pháp mang nội dung từ Internet vào TV. Nó cho phép người dùng linh hoạt truyền nội dung video từ bất cứ thiết bị nào có chạy trình duyệt Chrome như PC, laptop, smartphone, tablet. Đây được xem là nền tảng mới để các công ty nội dung, dịch vụ video trực tuyến tiếp cận với người dùng. Cách thức hoạt động của Chromecast hơi khác với Android box, stick. Chromecast chỉ truyền nội dung từ PC, laptop, smartphone, tablet đến TV chứ không có khả năng trình chiếu. Tức là, sau khi gắn Chromecast vào TV vào thiết lập, bạn sử dụng các ứng dụng như trình duyệt Chrome, Youtube trên PC, laptop, smartphone, tablet rồi ấn vào nút Cast thì nội dung đó sẽ  được chuyển sang TV (nhưng vẫn dùng PC, laptop, smartphone, tablet để điều khiển). Dễ hiểu hơn, Chromecast là một dạng cable không dây, thuận tiện cho người dùng vì không phải kết nối dây vướng víu. 

Ngoài ý nghĩa là thiết bị chuyển tiếp để TV thường thông minh hơn, Chromecast còn là một nền tảng mới. Trong tương lai, các nhà sản xuất ứng dụng cũng như TV chỉ cần bổ sung thêm nút Cast (việc này dễ vì đã có công cụ hỗ trợ lập trình Chromecast SDK) thì sẽ có nhiều ứng dụng hỗ trợ chuyển tải nội dung lên TV. Hiện tại còn khá ít ứng dụng, chủ yếu là của Google như: trình duyệt Chrome, Youtube...). Chromecast có giá 35 USD nên hứa hẹn sẽ có số lượng người dùng lớn, điều này thật sự rất hấp dẫn với các nhà sản xuất dịch vụ. 

Anh Phú 
TIN LIÊN QUAN