Doanh nghiệp chọn mô hình nào cho tiếp thị xã hội?
Hiện nay các doanh nghiệp đa phần đẩy mạnh vào việc truyền thông online, đặc biệt là truyền thông mạng xã hội. Tuy nhiên, họ đang loay hoay giữa một bể “Các phương thức truyền thông” mà chưa biết chọn phương thức nào, cách làm nào phù hợp với doanh nghiệp mình.
Nhìn chung kinh tế Việt Nam hiện nay đầy đủ các loại hình doanh nghiệp, từ các tổng công ty, tập đoàn nhà nước, công ty liên danh, công ty 100% vốn nước ngoài, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn. Các doanh nghiệp theo mô hình vừa và nhỏ đang được áp dụng nhiều tại Việt Nam và nó cũng là khuynh hướng của thế giới. Ở đây tôi muốn nói là các doanh nghiệp đó sẽ áp dụng loại hình nào cho doanh nghiệp mình.
Dưới đây tôi có thể trao đổi với các bạn một số mô hình, cách thức triển khai với các loại hình doanh nghiệp khác nhau.
- Mô hình 1: Dành cho doanh nghiệp lớn (Big brands) có độ phủ sản phầm và dịch vụ rộng khắp, sử dụng Integrated marketing (Tổng thể từ các chiến dịch offline và các kênh online)
- Mô hình 2: Dành cho các chiến dịch ngắn hạn
- Mô hình 3: Dành cho doanh nghiệp khởi tạo/ nhỏ và vừa hoặc ở các lĩnh vực hẹp có ngân sách thấp và cần nhắm tới sale hơn là branding
Theo thống kê khảo sát của công ty Vinalink hiện này có 20/28 loại hình mạng xã hội tại Việt Nam.
- Việt nam đã có mặt 20/28 loại hình mạng xã hội trên Thế giới.
- Trong Top 100 mạng xã hội lớn nhất Việt nam, có 90 MXH là của Việt nam và 10 MXH là của doanh nghiệp nước ngoài.
- 10 Mạng xã hội của nước ngoài phủ tới 83% lượng người dùng Internet của Việt nam.
- 90 Mạng xã hội của Việt nam phủ tới 75 % lượng người dùng Việt nam.
- 100 Mạng xã hội hàng đầu Việt nam đều nằm trong top 500 website lớn nhất Việt nam chiếm 25% trên tổng số top 500.
- Mạng xã hội đã thu hút số người dùng lớn thứ 2 chỉ sau đọc tin tức (Trên 90%), MXH (84%), Search (79%).
- Các cộng đồng forum chiếm tới 53,3% lượng người dùng Internet tại Việt Nam.
Các doanh nghiệp đang tập chung vào các kênh sau:
Fanpage
Forum seeding
Social Media và SEO
Sử dụng các kênh, loại hình mạng xã hội hiện có tại Việt Nam.
1. Social Networking: Facebook, Zing.Me, Go.vn, G+, Bang.vn, Banbe.net …
2. Social News: Linkhay, Newsvine, Digg,
3. Social Measuring: Technorati, BlogPulse
4. Microblogging: Twitter
5. Blogs: Opera, Yahoo+, Blogspot, WP
6. Social Bookmarking: Diggo, Delicious
7. Social Q&A: Google, Yahoo answer, Vatgia
8. Video Sharing: Youtube, Viadeo,Clip.vn
9. Photo Sharing: Picasa, Flickr,Tamtay.vn
10. Social Search: Google vertical search
11. Professional Networks: Calavat, Hoclamgiau
12. Các nhóm cộng đồng: (Diễn đàn/ Forum) như webtretho.com, Phuot.vn…
13. Blogging Communities: Cộng đồng Blogger
14. Document shares: Slideshare.net, Tailieu.vn
15. Social knowledge: Wiki
16. Social job: Linkedin, calavat, TVN
17. Social shop: Vatgia, chodientu.vn
18. Social reviews: Aha, Vatgia ,agoda
19. Social lens: Squidoo
20. Social study: Violet.vn, Tienganh123…
21. Coupons network: Grouponvietnam.com
22. Social map: Wikimap, GGmap, diadiem, bando, thodia.vn
23. Social chat: Yahoo chatgroup, Bebo, Paltalk, Yola.vn , Zingchat
24. Social Game: Zing, VTC, Ongame…
25. Social music: Yeucahat.com…
26. Social application/widget: Apple store
Các công cụ mạng xã hội nhiều, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng cần áp dụng tất cả vào truyền thông. Với mỗi loại hình doanh nghiệp các nhà truyền thông chọn cho mình phương thức phù hợp nhất.
Tiến Hoàng (Nguồn Vinalink)