Doanh số bán trực tuyến của Mỹ tăng kỷ lục vào Black Friday

08:35, 01/12/2020

Mua sắm trực tuyến tại Mỹ trong kỳ nghỉ vừa qua tăng vọt do người dân không thể tiếp xúc tại nơi đông người

Hãng tin AP trích dẫn dữ liệu của Adobe Analytics, phân tích thông tin từ 80 trong số 100 chuỗi bán lẻ lớn nhất của Mỹ, cho thấy, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người dân Mỹ đã chi tiêu kỷ lục 9 tỷ USD, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2019, cho nhu cầu mua sắm dịp Black Friday (27/11). Năm ngoái, con số này chỉ là 7,4 tỷ USD và năm 2018 là 6,2 tỷ USD.

Người Mỹ chi kỷ lục 9 tỷ USD mua sắm trực tuyến ngày Black Friday - Ảnh 1.

Black Friday năm nay, người tiêu dùng Mỹ chuyển sang mua hàng trực tuyến khiến các cửa hàng vắng lặng hơn so với các năm.

Adobe Analytics cho biết, hơn 40% doanh số bán hàng trực tuyến của ngày Black Friday được thực hiện thông qua điện thoại thông minh (smartphone) và nhiều người tiêu dùng Mỹ nhận được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp nhỏ. 

Doanh thu của các doanh nghiệp nhỏ trong ngày Black Friday tăng 545% so với mức trung bình một ngày của tháng 10. Trong khi đó, nhu cầu lớn nhất trong ngày Black Friday năm nay vẫn là các thiết bị điện tử và các thiết bị gia dụng khác nhau, ngoài ra còn có thêm các mặt hàng ít phổ biến hơn như tạp hóa, quần áo và rượu, các món hàng trước đây thường được mua trực tiếp tại cửa hàng. Mặt khác, so với những năm trước, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với trang sức và giày dép đã giảm đi đáng kể.

Theo Adobe Analytics, người Mỹ đã chi 6,3 triệu USD/phút để mua sắm vào ngày Black Friday năm nay, tương đương trung bình khoảng 27,5 USD/người/phút. Chi tiêu cho điện thoại thông minh tăng 25,3% so với cùng kì năm ngoái lên 3,6 tỉ USD, chiếm 40% tổng chi tiêu thương mại trực tuyến.

Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) dự báo tổng doanh thu bán hàng kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ tăng khoảng từ 3,6% đến 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ tâm lý lạc quan về vaccine phòng COVID-19, thị trường chứng khoán mạnh và thu nhập khả dụng vốn thường dành cho việc đi du lịch hoặc giải trí.

Adobe Analytics dự đoán, dịp mua sắm Cyber Monday mới là ngày bán hàng trực tuyến lớn nhất trong lịch sử, với mức chi tiêu ước tính có thể lên đến 12,7 tỷ USD.

Thiên Thanh (T/h)