Doanh thu ngành thông tin và truyền thông năm 2021 đạt gần 3,5 triệu tỷ đồng

11:09, 23/12/2021

Năm 2021, doanh thu ngành thông tin và truyền thông đạt gần 3,5 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2020. Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra vào chiều 23/12.

Năm vừa qua, dịch COVID-19 cũng tác động đến các hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông như: báo chí, xuất bản… Tuy nhiên, đại dịch cũng đã thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển như: viễn thông, giao nhận hàng hóa, an toàn thông tin, hay bước đầu triển khai thương mại 5G, thí điểm dịch vụ Mobile Money.

"Năm 2021 đã đẩy toàn đất nước chúng ta vào chuyển đổi số, nhưng hạ tầng, cách làm vẫn là thời công nghệ thông tin. Bởi vậy các vấn đề của ngành đã bộc lộ ra rất rõ ràng. Thay vì lo sợ và tìm cách giấu đi hay bao biện, chúng ta đã chọn cách nhận trách nhiệm và tìm cách giải quyết. Vấn đề lộ ra không ngờ lại là cơ may hiếm có để ngành ta phát triển", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nhận định.

Doanh thu ngành thông tin và truyền thông năm 2021 đạt gần 3,5 triệu tỷ đồng - Ảnh 1.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các nền tảng của Việt Nam với mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên phát triển các nền tảng số quốc gia. Sau khi đã xây dựng thành công cơ sở dữ liệu về dân cư và cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, nền tảng quản lý đất đai là rất quan trọng.

"Năm 2022 tập trung làm bằng được, cơ bản phải hoàn thành cơ sở dữ liệu về tài nguyên, đặc biệt quan trọng với người Việt là tài nguyên đất đai. Ba cơ sở dữ liệu lớn đó cộng với thanh toán điện tử mà chúng ta đẩy mạnh, thì chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số sẽ có những bước tiến thực chất", Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 80 quốc gia dẫn đầu về Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Định hướng đến năm 2025, cả nước sẽ có 100.000 doanh nghiệp công nghệ số và ít nhất 10 địa phương đạt doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin trên 1 tỷ USD.

Minh Thùy (T/h)