Đội tuyển Việt Nam lên đường dự thi Olympic Tin học quốc tế năm 2024

12:24, 01/09/2024

Ngày 1/9, đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2024 gồm 4 thí sinh cùng 2 Huấn luyện viên (coach) là PGS.TS Đỗ Phan Thuận và TS. Đỗ Đức Đông đã lên đường tới Ai Cập.

Đoàn Việt Nam tham dự IOI 2024.

Theo kết quả Olympic Tin học Châu Á (APIO), từ quy chế xét chọn của Việt Nam căn cứ thành tích thi APIO và kết quả vòng tuyển chọn học sinh thi quốc tế đã chọn ra 4 bạn đến từ Chuyên KHTN, ĐHQG Hà Nội tham dự Kỳ thi IOI năm 2024 tại Ai Cập từ ngày 1-8/9.

4 thí sinh xuất sắc đại diện Việt Nam tham dự IOI 2024 gồm:

Nguyễn Hữu Tuấn (học sinh lớp 10): Em là học sinh đứng đầu kỳ thi chọn tham dự Olympic Tin học quốc tế. Tại APIO 2024 em đoạt Huy chương Bạc.

Hoàng Xuân Bách (học sinh lớp 11): Giải Nhất HSGQG 2024; Giải Nhì HSGQG 2023; Huy chương Bạc APIO 2024; Vô địch Olympic Tin học Sinh viên năm 2023 (Bảng Siêu Cúp); cùng Đội tuyển The Pawn, đồng Giải nhất ICPC Asia Hue City 2023 (khối THPT).

Phạm Công Minh (học sinh lớp 12): Giải nhất HSGQG năm 2023; Huy chương Bạc APIO 2023; cùng đội tuyển The Rock - Vô địch ICPC Asia Hue City và ICPC Quốc gia 2023 (khối THPT); Huy chương Vàng APIO 2024; socpite - Rank 8 VNOI CUP 2024.

Phạm Ngọc Trung (học sinh lớp 12): CUP Đồng OLP’2023; cùng Đội tuyển The Rock - Vô địch ICPC Quốc Gia và ICPC Asia Hue City 2023 (khối THPT); Huy chương Bạc APIO 2024.

Đội tuyển Việt Nam dâng hương Văn Miếu Quốc Tử Giám trước ngày lên đường sang Ai Cập tham dự IOI 2024.

Kỳ thi IOI lần thứ 36 được tổ chức trực tiếp từ ngày 1/9 đến ngày 7/9/2024 tại Thành phố Alexandria, Ai Cập. IOI 2024 sẽ được tổ chức và đăng cai bởi Viện Hàn lâm Khoa học, Công nghệ và Vận tải biển Ả Rập (AASTMT). Cuộc thi được hỗ trợ bởi Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin, Bộ Thanh niên và Thể thao, Thư viện Alexandria.

 

Lịch thi IOI 2024, ngày thứ 2 sẽ trực tuyến scoreboard trên trang web https://www.ioi2024.eg.

Cuộc thi tranh tài chính sẽ diễn ra trong 2 ngày. Mỗi ngày, thí sinh sẽ được giao ba nhiệm vụ để hoàn thành trong 5 giờ. Sẽ có cuộc thi Thực hành kéo dài 2 giờ trước ngày thi đầu tiên, để tất cả thí sinh làm quen với hệ thống chấm điểm. Các bài tập được sử dụng trong cuộc thi Thực hành sẽ được công bố trước IOI. Thí sinh có thể mang theo các giải pháp đã in cho các bài tập này (chỉ trên giấy) trong cuộc thi Thực hành.

Olympic Tin học quốc tế là một trong số các kỳ thi Olympic khoa học quốc tế được tổ chức hàng năm trên khắp thế giới. Các học sinh trung học đặc biệt từ các quốc gia khác nhau cạnh tranh trong cuộc thi thuật toán uy tín để trau dồi kỹ năng tin học của họ - chẳng hạn như phân tích vấn đề, thiết kế thuật toán và cấu trúc dữ liệu, lập trình và kiểm tra.

Cuộc thi diễn ra hàng năm nhằm mục đích phát hiện, khuyến khích, thử thách và công nhận những học sinh trung học xuất sắc có tài năng trong lĩnh vực tin học; Thúc đẩy các mối quan hệ quốc tế thân thiện giữa các nhà khoa học máy tính và các nhà giáo dục tin học; Đưa bộ môn tin học được giới trẻ quan tâm; Đẩy mạnh việc tổ chức các cuộc thi tin học dành cho học sinh trung học và khuyến khích các quốc gia tổ chức các cuộc thi IOI trong tương lai.

Mỗi quốc gia tham gia chọn một đội gồm tối đa bốn thí sinh để đại diện cho quốc gia của họ. Đội đi cùng với một đội trưởng và đội phó, sẽ thi đấu trong một cuộc thi kéo dài hai ngày. Mỗi thí sinh cạnh tranh riêng lẻ để tối đa hóa số điểm của họ bằng cách giải ba bài toán thuật toán trong vòng năm giờ.