Dọn dẹp iPhone, iPad để lấy lại không gian lưu trữ

15:46, 13/07/2014

Nhược điểm của iPad và iPhone là không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng, vì vậy mà bộ nhớ trong của chúng khá hạn chế và chẳng bao lâu sẽ đạt tới mức giới hạn tối đa. Người dùng cần phải dành thời gian xem xét đến việc “dọn dẹp” lại thiết bị của mình để lấy lại không gian lưu trữ cho các loại dữ liệu mới.

Xem tổng quan về bộ nhớ sử dụng

Trên thiết bị iOS, để xem số % dung lượng bộ nhớ trong của máy đã sử dụng và phần còn trống, truy cập vào menu Settings>General>Usage. Cũng trong màn hình này, còn cho biết chính xác mỗi ứng dụng đang chiếm dụng bao nhiêu dung lượng của thiết bị.

Phần hiển thị bên phải mỗi ứng dụng sẽ là các dữ liệu, các tập tin (bao gồm cả tập tin media) và các tài liệu lưu trữ khác. Nếu muốn biết có những dữ liệu nào của ứng dụng đang chiếm dụng bộ nhớ của máy, hãy bấm chọn vào tên ứng dụng bất kỳ.

Xóa ứng dụng

Một trong những giải pháp đơn giản nhất và nhanh nhất để lấy lại không gian lưu trữ cho thiết bị iOS đó là xóa bỏ các ứng dụng không còn dùng nữa. Đặc biệt là các trò chơi thường có dung lượng khá lớn. Bạn nên xóa chúng bằng cách, bấm chọn tên ứng dụng/trò chơi trong danh sách rồi bấm nút Delete để loại bỏ ứng dụng đó khỏi thiết bị.  

Xóa tài liệu và dữ liệu của ứng dụng

Một số ứng dụng thường đi kèm với nhiều tài liệu và dữ liệu (document & data). Như trong hình dưới đây, ứng dụng Pocket chính chỉ có 37,4 MB, nhưng các tài liệu và dữ liệu của ứng dụng có dung lượng lên tới 191 MB.

Document & Data của một ứng dụng thường bao gồm các tài liệu và các file dữ liệu khác nhau mà ứng dụng đã tải về hay tạo ra. Ví dụ, các tài liệu và dữ liệu của ứng dụng Pocket sẽ bao gồm bản sao ẩn của các bài viết trong Pocket. Tài liệu và dữ liệu của ứng dụng Amazon Kindle sẽ bao gồm bất kỳ ebook nào đã tải về để sử dụng offline…

Có thể người dùng không thực sự hiểu rõ về các tài liệu và dữ liệu sử dụng trong màn hình của ứng dụng đó. Thay vào đó, cần phải xóa ứng dụng và cài đặt lại hoặc cũng có thể xóa các dữ liệu tạm thời từ chính bên trong các ứng dụng. Ví dụ, bạn có thể mở màn hình Settings của ứng dụng Pocket rồi bấm nút Clear Downloaded Files để xóa tất cả các bản sao ẩn của bài viết được tải về. Tuy nhiên, không phải tất cả các ứng dụng đều có lựa chọn xóa dữ liệu, vì vậy giải pháp ở đây là xóa và cài đặt lại ứng dụng nếu bạn thấy ứng dụng đó đang chiếm quá nhiều không gian lưu trữ trên máy.  

Xóa nhạc, video, hình ảnh và các tập tin media khác

Video, nhạc, hình ảnh, podcast và các tập tin media khác được lưu trữ như là một phần của các ứng dụng có liên quan, như trong ứng dụng Music và Video thường sẽ có danh sách lưu trữ tất cả các file nhạc video hiện có trên thiết bị của bạn.

Ví dụ, khi bấm chọn ứng dụng Video, bạn sẽ thấy một danh sách chi tiết các file video với dung lượng chi tiết của từng file đang chiếm không gian lưu trữ của máy. Từ đây bạn có thể xác định nên xóa những tập tin nào nhằm lấy lại không gian lưu trữ. Với ứng dụng Podcast, bạn có thể xóa các phần tải về theo cách tương tự.

Trong khi ứng dụng Music chỉ cho thấy tổng dung lượng của các file nhạc đang chiếm dụng bộ nhớ của máy, do đó nếu quyết định xóa các file nhạc, bạn chỉ có thể xóa toàn bộ các file nhạc trên máy.

Trong trường hợp muốn xóa bỏ từng bài hát một, phải mở ứng dụng nghe nhạc riêng sau đó kéo mạnh một bài hát sang trái và bấm nút Delete để xóa bài hát đó khỏi thiết bị.

Ứng dụng Photos & Camera cũng sẽ thông báo cho bạn biết bao nhiêu dung lượng lưu trữ đã được sử dụng trên thiết bị. Để xóa bớt các file ảnh cũ và không muốn lưu lại nữa, chỉ cần mở ứng dụng Photos, chọn ảnh muốn xóa và bấm nút Delete.

Xóa dữ liệu duyệt web

Khi bạn truy cập vào ứng dụng Safari, màn hình Usage sẽ hiển thị chi tiết các loại dữ liệu đang chiếm dụng bộ nhớ của thiết bị ở trình duyệt này. Bấm chọn mục Website Data> Remove All Website Data để xóa bộ nhớ cache và cookie của trình duyệt. Vuốt tay sang bên trái của tùy chọn Offline Reading List hoặc History và bấm Delete để xóa các loại dữ liệu.

Nếu sử dụng Google Chrome, bạn có thể xóa bộ nhớ cache của Chrome bằng cách kích hoạt ứng dụng Chrome lên, truy cập vào màn hình Settings>Privacy và bấm nút Cleal All để xóa toàn bộ dữ liệu duyệt web. Trong trường hợp này, dữ liệu duyệt web của Chrome sẽ xuất hiện như "Document & Data" trên màn hình Settings của ứng dụng. 

 

Nếu không thể tìm ra cách để xóa Document & Data của một ứng dụng, đơn giản bạn chỉ cần gỡ bỏ ứng dụng đó khỏi máy là ngay lập tức các dữ liệu có liên quan cũng được xóa hoàn toàn. Sau đó có thể cài đặt lại ứng dụng đó.

Ngoài ra, có thể xóa các tin nhắn chứa file đính kém trong ứng dụng iMessage, đồng bộ ảnh, nhạc, video và các loại dữ liệu khác với iCloud sau đó xóa toàn bộ các dữ liệu này trên máy đi. Điều này vừa đảm bảo dữ liệu của bạn không bị xóa vừa đảm bảo giải phóng tối đa không gian lưu trữ cho thiết bị của mình.

Hoàng Hải