Đồng ruble kỹ thuật số được Nga ứng dụng vào hoạt động thanh toán

15:05, 24/11/2023

Trong bài phát biểu tại Hội đồng Liên bang, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov tuyên bố Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nga đã quyết định sẽ tiến hành thí điểm sử dụng đồng ruble kỹ thuật số trong một số hoạt động chi tiêu ngân sách vào năm 2024.

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp của Bộ trưởng Anton Siluanov với người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina.

Ông Anton Siluanov lưu ý rằng đồng ruble kỹ thuật số có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo quy trình chuyển tiền và thanh toán, với chi phí gần như bằng 0 và rất thích hợp với các ngành cần đảm bảo minh bạch mục đích sử dụng nguồn vốn.

Do đó, Chính phủ Nga sẽ thanh toán một số khoản chi ngân sách vào năm 2024 bằng đồng ruble kỹ thuật số. “Kho bạc đã nhận được chỉ đạo tương ứng. Ngân hàng Trung ương đang phối hợp chặt chẽ cùng với kho bạc để thực hiện nhiệm vụ này”, Bộ trưởng Anton Siluanov nói thêm.

Trong quý I/2024, Nga cũng có kế hoạch mở rộng danh sách cá nhân tham gia thí điểm đồng ruble kỹ thuật số từ 600 người lên vài nghìn người.

Điều này đã được Phó Chủ tịch thứ nhất Ngân hàng Trung ương Olga Skorobogatova khẳng định với truyền thông vào ngày 9/11/2023.

Từ năm 2024, Ngân hàng Trung ương Nga có kế hoạch bắt đầu kết nối tất cả các ngân hàng nội địa vào nền tảng đồng ruble kỹ thuật số thống nhất.

Nhiệm vụ này được công bố trên website chính thức của Ngân hàng Trung ương Nga, nằm trong định hướng chính sách tiền tệ quốc gia giai đoạn 2024-2025.

Trong điều kiện khả thi nhất, Nga kỳ vọng người dân sẽ có thể bắt đầu thanh toán rộng rãi bằng đồng ruble kỹ thuật số vào năm 2025-2027.

Ngày 01/8/2023, Luật về việc sử dụng đồng ruble kỹ thuật số đã chính thức được thông qua và có hiệu lực ở Nga, xác lập đồng ruble kỹ thuật số ở Nga là một tài sản chính thức và thiết lập các quy tắc hoạt động của nền tảng giao dịch mới.

Đồng ruble kỹ thuật số là một mã kỹ thuật số, được lưu trữ trong một ví kỹ thuật số đặc biệt trên máy chủ của Ngân hàng Trung ương, chứ không phải trong các ngân hàng thương mại.

Ngân hàng Nga trở thành nhà điều hành duy nhất của hệ thống, trong khi các ngân hàng thương mại tham gia dự án sẽ cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào các chức năng của hệ thống.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/chinh-sach---chien-luoc/dong-ruble-ky-thuat-so-duoc-nga-ung-dung-vao-hoat-dong-thanh-toan-109533)