Liên bang Nga ban hành đạo luật về đồng Ruble kỹ thuật số

10:05, 18/08/2023

Ngân hàng Trung ương Liên Bang Nga bắt đầu dự án phát triển đồng Ruble kỹ thuật số vào cuối năm 2020, dự kiến bắt đầu thử nghiệm đồng tiền này với khách hàng và tiền thật từ ngày 1/4/2023. Tuy nhiên, thời hạn này đã phải hoãn lại do chậm trễ trong việc thông qua các hành lang pháp lý cần thiết. Mặc dù vậy, dự luật về đồng Ruble kỹ thuật số cuối cùng đã được hạ viện của Quốc hội Liên bang Nga thông qua vào ngày 11/7, Hội đồng Liên bang phê duyệt vào ngày 19/7 và đến ngày 24/7 vừa qua đã được Tổng thống Liên bang Nga Putin ký ban hành với tên đầy đủ là: Luật Liên bang số 340-FZ ngày 24/7/2023 "Về sửa đổi một số đạo luật lập pháp của Liên bang Nga".

Đạo Luật trên gồm 8 Điều, ngoài Điều 8 về hiệu lực thi hành, các Điều từ 1 đến 7 là điều chỉnh, sửa đổi, thay thế một số điều khoản của các đạo luật liên quan, cụ thể:

Điều 1: Luật Liên bang “Về Ngân hàng và Hoạt động Ngân hàng”; Điều 2: Luật Liên bang ngày 10/7/2002 N 86-FZ “Về Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga (Ngân hàng Nga)”; Điều 3: Luật Liên bang số 127-FZ ngày 26/10/2002 “Về Mất khả năng thanh toán (Phá sản)”; Điều 4: Luật Liên bang số 173-FZ ngày 10/12/2003 “Về quy định tiền tệ và kiểm soát tiền tệ”; Điều 5: Luật Liên bang ngày 02/10/2007 N 229-FZ “Về thủ tục thi hành án”; Điều 6: Luật Liên bang số 161-FZ ngày 27/6/2011 “Về Hệ thống Thanh toán Quốc gia”; Điều 7: Luật Liên bang số 289-FZ ngày 03/8/2018 “Về Quy định Hải quan ở Liên bang Nga và về Sửa đổi đối với một số Đạo luật Lập pháp của Liên bang Nga”.

Đồng Ruble kỹ thuật số là phiên bản điện tử của đồng Ruble giấy. Nó được Ngân hàng Trung ương Nga phát hành và lưu trữ ở dạng mã kỹ thuật số trong ví điện tử trên nền tảng do Ngân hàng này xây dựng và quản lý. Đồng Ruble kỹ thuật số được sử dụng, lưu thông theo tỉ lệ 1:1 với các loại hình tiền Ruble khác mà không có sự chênh lệch về tỉ giá. Đồng Ruble kỹ thuật số được cung cấp bởi nhà nước và được bảo lãnh bằng quỹ dự trữ vàng và ngoại hối của Liên bang Nga.

Ý nghĩa của đồng Ruble kỹ thuật số

Theo Yegor Krivoshey, người đứng đầu phòng thí nghiệm blockchain và fintech tại Trường Quản lý Skolkovo cho biết, ý nghĩa của việc phát hành đồng Ruble kỹ thuật số có thể nhìn theo 3 hướng chính: kinh tế, chính trị và xã hội.

Về quan điểm kinh tế, việc sử dụng đồng Ruble kỹ thuật số có thể làm giảm tỷ trọng tiền mặt trong nền kinh tế và kích thích hiệu quả quá trình chuyển đổi sang các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Về quan điểm chính trị, việc sử dụng đồng Ruble kỹ thuật số là một cách để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thanh toán toàn cầu, cũng như khả năng kiểm soát rõ ràng hơn các quy trình liên quan đến thanh toán: theo dõi, quản lý và kiểm soát đầy đủ dòng tiền, tính toán phương thức thanh toán quốc tế mới có sử dụng đồng Ruble kỹ thuật số.

Về quan điểm về xã hội, đồng Ruble kỹ thuật số là một phương thức thanh toán sáng tạo có thể góp phần vào sự xuất hiện của các sản phẩm sáng tạo mới, phù hợp với định hướng chung về phát triển xã hội hiện đại. Hơn nữa, do khả năng theo dõi dòng tiền, việc triển khai đồng Ruble kỹ thuật số có thể giúp kiểm soát tốt hơn nền kinh tế, nhất là nguồn thu từ các nguồn kinh tế “ngầm”.

Một số ưu, nhược điểm của đồng Ruble kỹ thuật số

Về ưu điểmcác thanh toán sử dụng đồng Ruble kỹ thuật số sẽ nhanh hơn so với định dạng không sử dụng tiền mặt, đồng thời không bị mất phí khi chuyển tiền và số tiền giao dịch sẽ được tăng cao gấp ba lần so với việc sử dụng hệ thống thanh toán nhanh khác; Đồng Ruble kỹ thuật số có khả năng thanh toán ngoại tuyến phù hợp với các khu vực không có kết nối Internet và không được phủ sóng viễn thông; Phương thức thanh toán bằng đồng Ruble mới sẽ giúp cho các cửa hàng giảm bớt chi phí trung gian, điều này dẫn đến khách hàng là người sẽ được hưởng lợi do giá sản phẩm sẽ được giảm; Việc lưu trữ đồng Ruble kỹ thuật số trên nền tảng của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga giúp đảm bảo an ninh an toàn thông tin và giảm thiểu rủi ro bị mất tiền do việc phá sản của các ngân hàng thương mại.

Về nhược điểm, việc lưu trữ tập trung sẽ khiến hệ thống lưu trữ của ngân hàng Trung ương Liên bang Nga trở thành mục tiêu nhắm đến của các tổ chức gián điệp và tội phạm mạng; Lo ngại của người dân về việc bị mất thông tin cá nhân từ việc sử dụng đồng Ruble kỹ thuật số; Việc thanh toán dễ dàng trên nền tảng sử dụng đồng Ruble kỹ thuật số dẫn đến nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng.

Theo cuộc điều tra của Quỹ Skolkovo được tiến hành vào năm 2021, khoảng một nửa số người Nga trên 18 tuổi đã sẵn sàng sử dụng thử đồng Ruble kỹ thuật số và đây là một con số tương đối cao đối với việc ứng dụng một giải pháp mới. Ngân hàng Nga tin rằng việc giới thiệu đồng Ruble kỹ thuật số sẽ giúp tăng tính cạnh tranh trên thị trường tài chính, hướng dần tới việc bắt đầu thay thế hình thức không sử dụng tiền mặt trong các khoản thanh toán và thanh toán, cũng như để nhận tiền lương của người dân Nga.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/chinh-sach---chien-luoc/lien-bang-nga-ban-hanh-dao-luat-ve-dong-ruble-ky-thuat-so-109223)