Dự đoán những tình huống ngớ ngẩn xảy ra khi đang lái xe

08:25, 21/04/2015

Theo nhận xét của các chuyên gia, phần lớn các vụ tai nạn xe hơi đều là do lỗi của người điều khiển. Liệu có cách nào để dự đoán những tình huống xấu trước khi nó xảy đến hay không?

Các nhà nghiên cứu của các Trường Đại học Cornell và Stanford đã có câu trả lời cho vấn đề trên. Trong khi nhiều dòng xe hơi đã được lắp đặt hệ thống cảm biến và camera quan sát các biển báo trên đường và các phương tiện lưu thông khác, hệ thống mới này cũng sử dụng camera bên trong xe hơi để điều khiển lái xe.

Video demo hệ thống dự đoán tình huống xảy ra khi đang điều khiển xe ô tô

Những chuyển động nhẹ nhàng của đầu và cơ thể có thể chỉ ra rằng người lái xe sẽ rẽ hoặc thay đổi sang làn đường khác trong một vài giây tiếp theo. Bằng những thông tin đó, kết hợp với các dữ liệu từ thiết bị cảm biến bên ngoài xe ô tô, hệ thống máy tính có thể đưa ra dự đoán rằng người lái xe sẽ thực hiện một số hành động nguy hiểm. Ví dụ, rẽ trái  ngay trước một chiếc xe đang đi tới. Lái xe có thể sau đó được cảnh báo rằng anh ta sắp gây ra một vụ va quệt.


Hệ thống này cũng có thể sử dụng dữ liệu GPS để cảnh báo những thay đổi của lái xe tại thời điểm đó là bất hợp pháp.


Để phát triển hệ thống dự báo mới này, các nhà nghiên cứu  đã tiến hành thử nghiệm và phân tích 10 đoạn video của 10 lái xe khác nhau trong khoảng thời gian 2 tháng và trên cung đường hơn 1.930 km.

Hệ thống dự đoán những tính huống ngớ ngẩn khi đang lái xe

Hệ thống máy tính đã hiểu được cách liên hệ giữa những chuyển động của đầu và cơ thể người để chỉ ra những tình huống có thể sắp xảy ra. Khi tiến hành thử nghiệm sau này với những nhóm lái xe khác, công nghệ dự đoán chính xác các thao tác của lái xe đến 77,4%. Trung bình, một lần rẽ hoặc thay đổi làn đường được dự đoán sớm hơn 3,5 giây trước khi xảy ra.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, vẫn cần phải có những phương pháp tinh vi hơn, vì đôi khi hệ thống theo dõi khuôn mặt người trở nên vô tác dụng khi ô tô chạy ngang qua bóng tối. Bên cạnh đó, khi lái xe trò chuyện với hành khách cũng có thể khiến hệ thống dự báo nhầm lẫn và còn  nhiều tình huống khác nữa.

Cần phải tích hợp thêm cho hệ thống dự báo khả năng theo dõi mắt nhìn và các camera quan sát tinh vi hơn. Hệ thống cảm biến phải được lắp đặt vào vô-lăng và chân phanh để nhận biết những chuyển động của lái xe. Tính đến thời điểm này, hệ thống dự báo vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và các nhà nghiên cứu vẫn không ngừng khảo sát, phân tích… để đưa ra sản phẩm hoàn thiện.

 

Hoàng Hải (theo CNN)