Những điều cần biết về hệ điều hành xe hơi của Apple

14:09, 09/03/2014

Mặc dù xuất hiện không qúa ấn tượng nhưng CarPlay, hệ điều hành Apple phát triển cho xe hơi, cũng được coi là bước tiến mới đầy mong chờ của người dùng đối với một tên tuổi nổi tiếng là sáng tạo như Apple.

CarPlay cho phép chủ nhân của xe có thể gọi điện, nhắn tin, chuyển các bài hát hoặc tìm đường thông qua bảng điều khiển trên xe. CarPlay vừa được giới thiệu tại triển lãm xe hơi Geneva Motor Show. Trước đây, CarPlay còn được gọi bằng cái tên không chính thức là iCar – hay nói một cách đầy đủ nhất là hệ điều hành iOS trên xe hơi. Khái niệm về CarPlay được giới thiệu lần đầu tại hội nghị phát triển WWDC 2013.

“95% số lượng xe được bán hiện nay đều tích hợp khả năng phát nhạc và điều khiển từ thiết bị iOS. Chúng tôi muốn sự tích hợp này được thực hiện một cách toàn diện và ở cấp độ cao hơn”, Phó chủ tịch cao cấp Apple phụ trách mảng Dịch vụ và Phần mềm Internet, Eddy Cue, phát biểu.

Với những ai từng dùng điện thoại BlackBerry và chuyển sang iPhone thì chắc sẽ rất ngạc nhiên nếu biết rằng CarPlay được xây dựng trên nền tảng QNX của BlackBerry. Trong lĩnh vực xe hơi, QNX là nền tảng cũng khá nổi tiếng và thường chỉ xuất hiện trên các dòng xe siêu sang.

CarPlay cũng sẽ chỉ có mặt trên một số model xe tại Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Đức, Hong Kong, Ý, Nhật, Hàn Quốc, Mexico, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Anh.

Tích hợp Siri


Siri sẽ được dùng để tiếp nhận các lệnh điều khiển bằng giọng nói của chủ nhân chiếc xe thông qua nút điều khiển thoại được tích hợp sẵn vào vô lăng.

Tương tác toàn diện với iPhone 5

CarPlay sẽ chỉ tương tác duy nhất với các mẫu iPhone 5 bao gồm: iPhone 5, 5C và 5S.

Bản đồ Apple

Mặc dù trước đây, bản đồ Apple Maps có lần khiến cho người dùng thất vọng và bản thân Apple phải chính thức đứng ra xin lỗi nhưng nó vẫn được tích hợp sẵn vào CarPlay.

Các mẫu xe có CarPlay

Hiện tại mới chỉ có Volvo, Mercedes-Benz và Ferrari là đang được tích hợp sẵn CarPlay. Còn các tên tuổi khác như Honda, Hyundai và Jaguar sẽ là mục tiêu tiếp theo. Danh sách tiếp nối của CarPlay còn có BMW, Chevrolet, Ford, Kia, Land Rover, Mitsubishi, Nissan, Opel, Peugeot, Subaru, Suzuki và Toyota.

Radio vệ tinh

CarPlay sẽ được tích hợp sẵn các dịch vụ radio vệ tinh như Beats Music, iHeartRadio, Spotify và Stitcher.

Gia Nguyễn (PCMag)