Dữ liệu dân cư là 'chìa khoá' giúp ngân hàng đánh giá khách hàng vay

15:09, 19/01/2024

Nhiều ngân hàng đang triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư để đánh giá khả tín của khách hàng vay, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và giảm rủi ro trong lĩnh vực tài chính. PVcomBank là một trong 6 tổ chức tín dụng đầu tiên áp dụng giải pháp này, nhằm giúp người dân tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Mới đây, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng hợp tác giữa Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) và Công ty BKLytics để triển khai giải pháp đánh giá khả tín khách hàng thông qua ứng dụng dữ liệu dân cư. BKLytics sẽ triển khai giải pháp này tại 6 tổ chức tín dụng, bao gồm PVcomBank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, VIB và Mcredit.

Sản phẩm đánh giá khả tín khách hàng vay (RBCredit) của BKLytics sử dụng nền tảng công nghệ hiện đại như Dữ liệu lớn, Máy học, Trí tuệ nhân tạo, Vận trù học để tạo ra mô hình chấm điểm tín dụng đa chiều, cung cấp đánh giá toàn diện về khách hàng vay. RBCredit là mô hình tra cứu điểm khả tín khách hàng vay được xây dựng trên ứng dụng dữ liệu dân cư và kết hợp với Vietnam Credit Scoring Platform của BKLytics.

Sau khi triển khai thành công tại các tổ chức tín dụng, hệ thống có thể kết nối trực tiếp đến máy chủ ứng dụng tại Trung tâm dữ liệu quốc gia và sử dụng các dịch vụ của C06 để tra cứu, rà soát thông tin về chấm điểm khả tín của khách hàng. BKLytics cũng được ủy quyền cung cấp dịch vụ điểm khả tín cho bên thứ ba thông qua Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR). 

Chia sẻ về quy mô cũng như những kỳ vọng của dự án, đại diện PVcomBank cho biết: “Cách thức vận hành của nghiệp vụ đánh giá tín dụng có thể thay đổi theo hướng tích cực hơn sau khi dự án được triển khai. Với sự hỗ trợ từ các nền tảng công nghệ hiện đại, giải pháp đánh giá điểm khả tín khách hàng vay sẽ hạn chế nhiều rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng nhờ việc loại bỏ những hồ sơ không minh bạch, thiếu an toàn đối với hoạt động cho vay. Ngoài ra, sự xuất hiện của một hệ thống đánh giá toàn diện về chân dung khách hàng vay cũng giảm tải đi nhiều quy trình truyền thống, lược bớt các thao tác thủ công… qua đó giúp người dân nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn chính thức một cách dễ dàng, đơn giản, hạn chế tình trạng tín dụng đen, ảnh hưởng xấu tới xã hội”.

Trước đó, cũng trong kế hoạch triển khai Đề án 06 thuộc lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã tin tưởng giao PVcomBank là một trong những tổ chức tín dụng đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong việc định danh, xác thực điện tử và mở tài khoản bằng eKYC cho khách hàng cá nhân, giúp quá trình xác thực khách hàng diễn ra nhanh chóng, an toàn, đảm bảo độ chính xác cao.

Kết quả này là bước tiến quan trọng trong hoạt động ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư cho các dịch vụ của ngành tài chính ngân hàng dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đây cũng là thành quả có ý nghĩa với PVcomBank trên hành trình chuyển đổi số toàn diện với mục tiêu mang đến cho khách hàng những giải pháp tài chính tối ưu cũng như các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, hiện đại.  

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/du-lieu-dan-cu-la-chia-khoa-giup-ngan-hang-danh-gia-khach-hang-vay)