Đức cảnh báo tội phạm mạng gia tăng

13:15, 15/06/2015

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen (ảnh) cảnh báo về mối đe doạ từ tội phạm mạng ngày càng tăng sau khi một tờ báo đưa tin phần mềm độc hại đã bị phát hiện trên máy tính của Thủ tướng Angela Merkel tại Văn phòng Quốc hội.

Vụ tấn công của các hacker nhằm vào hệ thống máy tính của hạ viện Đức vài tuần trước đây. Phát biểu với tờ Welt am Sonntag, Bộ trưởng Ursula von der Leyen nói các cuộc tấn công mạng là một trong những thách thức lớn nhất đối với an ninh thế giới, không chỉ riêng nước Đức, và bà nhấn mạnh thêm, còn là “tổn thất tiềm tàng” đối với nền kinh tế.

“Hình thức tấn công của tội phạm mạng khá đa dạng, từ cài phần mềm gián điệp cho đến chiến tranh phá hoại ngầm”, bà nói.

Trong một diễn biến khác, báo Bild am Sonntag đưa tin, phần mềm độc hại đã được tìm thấy trên máy của bà Merkel tại Văn phòng Quốc hội. Phát ngôn viên Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo của bà Merkel (CDU) hiện vẫn chưa lên tiếng xác nhận, chưa rõ thông tin trên hệ thống máy tính văn phòng quốc hội có bị đánh cắp hay không.

Một công tố viên hàng đầu nước Đức mới đây vừa tạm ngưng cuộc điều tra về vụ việc gián điệp Mỹ nghe lén điện thoại di động của bà Merkel, tuy nhiên, vụ điều tra không thể tiếp tục vì thiếu bằng chứng đòi kẻ bị cáo buộc ra toà. Công tố viên cũng cho hay về scandal nghe lénn điện thoại bà Merkel của tình báo Mỹ do cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh quốc gia Edward Snowden phát giác, rằng Toà án Đức chưa thu thập đủ bằng chứng để chứng minh tố giác của Snowden.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)