Elon Musk bị Twitter khởi kiện

08:38, 14/07/2022

Twitter đã chính thức đệ đơn khởi kiện Elon Musk, tạo tiền đề cho một cuộc chiến pháp lý kéo dài với hy vọng hoàn tất thỏa thuận ban đầu.

Ngày 12/7, Twitter đã đệ đơn kiện Elon Musk với mục tiêu buộc vị tỷ phú giàu nhất thế giới hoàn tất thương vụ mua lại công ty trị giá 44 tỷ USD.

Vào ngày 25/4, Elon Musk tuyên bố đã đồng ý mua lại Twitter với mức giá 44 tỷ USD với tham vọng biến công ty trở thành tư nhân. Nhưng tới 9/7, ông lại tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận mua lại đình đám này.

Để thúc đẩy Musk tuân theo thỏa thuận, Twitter đã đệ đơn kiện vị tỷ phú tại Tòa án Chancery, Delaware. Tòa án sẽ xác định xem liệu Musk có phải tiếp tục thương vụ mua lại hay liệu Twitter có vi phạm nghĩa vụ cung cấp cho dữ liệu được bên mua yêu cầu, cho phép Elon Musk kích hoạt điều khoản hủy thương vụ hay không.

“Ông Musk đã không tôn trọng các nghĩa vụ của mình với Twitter và các cổ đông của công ty vì thỏa thuận mà ông ấy đã ký không còn phục vụ lợi ích cá nhân của ông nữa. Ông Musk rõ ràng tin rằng bản thân có quyền tự do thay đổi quyết định, làm hỏng công ty, làm gián đoạn hoạt động nội bộ, phá hủy giá trị của các cổ đông rồi bỏ đi”, Twitter cho biết trong đơn kiện gửi lên tòa án.

“Ôi, thật trớ trêu lol”, Elon Musk đăng tweet đáp trả Twitter trên trang mạng xã hội của hãng.

Elon Musk đăng tweet đáp trả đơn kiện của Twitter.

Trọng tâm của thương vụ mua bán là sự minh bạch trong các số liệu được công ty cung cấp cho bên mua. Vị tỉ phú giàu nhất thế giới nhiều lần tuyên bố Twitter đã cố tình đánh lừa công chúng và bản thân không tin những tuyên bố của Twitter về số liệu người dùng ảo. CEO Tesla cũng nói rằng công ty cản trở các nỗ lực của thu thập số liệu của ông.

Musk cũng chỉ trích Twitter vì đã không đưa ra cảnh báo trước khi sa thải 2 nhân sự điều hành chủ chốt gần đây.

Tuy vậy, vị tỉ phú giàu nhất thế giới đã ký một thỏa thuận ràng buộc pháp lý với Twitter. Cụ thể, trong hợp đồng, Twitter đã bao gồm một điều khoản cho phép công ty khởi kiện để buộc thỏa thuận được thông qua, miễn là khoản nợ mà tỷ phú đã trả cho việc mua lại còn nguyên giá trị.

Twitter đang mong đợi một phiên tòa kéo dài 4 ngày vào tháng 9. Thời hạn ban đầu của thỏa thuận mua bán là ngày 24/10. Nếu giao dịch vẫn đang được chờ phê duyệt vào thời điểm đó, hai bên sẽ có thêm 6 tháng nữa để hoàn thành thủ tục

Kể từ khi vị tỷ phú giàu nhất thế giới tuyên bố từ bỏ thương vụ mua lại, giá trị của Twitter đã suy giảm nặng nề. Sau tuyên bố, cổ phiếu Twitter ngày 11/7 đã giảm 11% về mức 32,65 USD, mất khoảng 3,2 tỷ USD giá trị thị trường. Đối với Elon Musk, cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô điện Tesla cũng sụt giảm gần 7% giá trị.

Thùy Dung (T/h)