EU siết chặt quy định về quảng cáo chính trị trực tuyến

11:26, 03/02/2023

Nghị viện châu Âu (EP) mới đây đã tuyên bố ủng hộ việc cấm tài trợ nước ngoài cho các quảng cáo chính trị nhằm giảm thiểu nguy cơ có sự can thiệp từ bên ngoài vào các cuộc bầu cử của Liên minh châu Âu (EU) trong năm tới.

Tuyên bố của EP nêu rõ: "Các nghị sĩ EP đề xuất việc cấm các thực thể không thuộc EU tài trợ cho các quảng cáo chính trị ở khu vực".

Bên cạnh đó, các nhà lập pháp EU đã nhất trí siết chặt quy định đối với quảng cáo chính trị nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch trong các cuộc bầu cử, động thái nhận được sự ủng hộ của YouTube và các nhà hoạt động dân quyền cũng như mối quan tâm từ một nhóm vận động hành lang công nghệ.

Theo đó, chỉ những dữ liệu cá nhân cung cấp rõ ràng cho quảng cáo chính trị trực tuyến mới có thể được các nhà cung cấp quảng cáo sử dụng. EP đề xuất thành lập một kho lưu trữ trực tuyến cho tất cả các quảng cáo chính trị trực tuyến và dữ liệu liên quan, cũng như khả năng xử phạt định kỳ đối với các vi phạm lặp đi lặp lại, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo lớn tạm dừng dịch vụ trong 15 ngày với một số khách hàng cụ thể do vi phạm mang tính hệ thống.

EU siết chặt quy định về quảng cáo chính trị trực tuyến.

Những đề xuất này được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra vào năm ngoái là một phần trong động thái của EU nhằm kiềm chế sức mạnh của Google, Meta Platforms và những gã khổng lồ truyền thông xã hội khác, đồng thời buộc các công ty này phải có trách nhiệm và minh bạch hơn.

Các quy định yêu cầu những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ cung cấp thêm dữ liệu về các quảng cáo chính trị mục tiêu, với mức phạt lên tới 4% doanh thu toàn cầu nếu vi phạm.

Thùy Chi (T/h)