Facebook phát hành ứng dụng giúp truy cập Internet miễn phí

14:54, 01/08/2014

Bằng những ứng dụng của mình, Facebook đang cố gắng hỗ trợ người dùng bằng các dịch vụ miễn phí.

Hôm nay 1/8, Facebook vừa thông báo phát hành ứng dụng di động Internet.org, giúp người dùng có thể truy cập miễn phí một số trang web. Ứng dụng này ra mắt đầu tiên tại Zambia, trên mạng điện thoại của hãng Airtel. Khách hàng của Airtel từ hôm nay có thể truy cập dịch vụ này qua kho ứng dụng Play Store, trang www.internet.org, hay trong ứng dụng Facebook dành cho Android.

Mark Zuckerberg – người sáng lập Facebook.

Với ứng dụng này, người dùng có thể truy cập vào một loạt các trang web để nắm được thông tin về tin tức địa phương, truyền thông, tuyển dụng, sức khỏe… mà không phải chịu phí sử dụng dữ liệu.

Mục tiêu của Internet.org là mang đến cho mọi người những cơ hội giống như 1/3 dân số thế giới đang có kết nối mạng (hiện chỉ 1/3 dân số toàn cầu có thể truy cập Internet), trong khi có tới 85% dân số thế giới đang sống tại những vùng có phủ sóng di động - nghĩa là số người có thể truy cập Intenet (khi dùng ứng dụng di động Internet.org) cao hơn nhiều so với khả năng kết nối Internet thực.

Để sử dụng nó, trong ứng dụng Facebook cho Android, trong thanh menu bên tay phải có một đường dẫn đến Internet.org với những chức năng đầy đủ mà không cần tải ứng dụng về. Với những người dùng điện thoại phổ thông - chiếm phần lớn số người sử dụng ở Zambia, có thể truy cập vào ứng dụng thông qua www.internet.org bằng cửa sổ trình duyệt của họ và trải nghiệm đầy đủ các tính năng ứng dụng.

Năm ngoái, Facebook đã giới thiệu về Internet.org - bước đi đầu tiên của Facebook trong mục tiêu giúp 2/3 còn lại của thế giới có thể truy cập được Internet.

Nhờ mạng Internet, ngoài việc chúng ta kết nối với bạn bè, gia đình và cộng đồng, còn là một nền tảng cho kinh tế tri thức toàn cầu và có thể mang lại cho mọi người những “cơ hội khác”, nếu thiếu Internet.

Nhưng “rào cản” đầu tiên đối với việc truy cập Internet chính là “khả năng chi trả” (Affordability); kế đến là “ý thức” (Awareness), bởi nhiều người không thấy hết được giá trị của việc kết nối mạng. Thế nên, việc Facebook giúp người dùng di động truy cập Internet miễn phí qua ứng dụng của mình quả thực có ý nghĩa.

Facebook đang hợp tác cùng những nhà mạng di động - đã phủ sóng di động trên 85% dân số thế giới - để phá bỏ những rào cản này. Ở hội nghị di động toàn cầu (Mobile World Congress) tại Barcelona đầu năm 2014, Mark Zuckerberg – người sáng lập Facebook đã nói về tham vọng cung cấp những dịch vụ cơ bản miễn phí, nhằm mang đến cho mọi người quyền truy cập miễn phí một loại dịch vụ, chẳng hạn như việc bước vào thế giới mạng Internet - ứng dụng di động Internet.org.

Thanh Trà