Facebook và Instagram gây nguy hiểm cho người dùng thế nào?

09:18, 27/10/2021

Frances Haugen, người tố cáo công ty cũ Facebook chạy theo lợi nhuận thay vì bảo vệ người dùng, cho rằng Instagram nguy hiểm hơn các nền tảng mạng xã hội khác.

Cựu quản lý sản phẩm Facebook Frances Haugen vừa tới London, Anh để điều trần trước nghị viện nước này về những mối nguy hiểm mà mạng xã hội đem lại.

Trước Ủy ban an toàn trực tuyến của Quốc hội Anh, Haugen nhận định Facebook "rõ ràng làm tình trạng thù ghét ngày càng tệ hơn". Cô cũng cho rằng Instagram, mạng xã hội thuộc sở hữu của Facebook "nguy hiểm hơn các hình thái mạng xã hội khác".

"Instagram mang lại sự so sánh về cơ thể, địa vị xã hội, lối sống, và điều đó rất tệ với trẻ em", Haugen nhận định.

Theo Haugen, những nghiên cứu trước đó do Facebook tự thực hiện đều đi đến kết luận về vấn đề của mạng xã hội này, đó là nó gây nghiện một cách tiêu cực.

"Tôi lo rằng không thể khiến cho Instagram an toàn đối với trẻ 14 tuổi, và thực sự không tin rằng họ có thể làm mạng xã hội này an toàn cho trẻ 10 tuổi", Haugen nói trong phiên điều trần.

Frances Haugen chia sẻ về mối nguy hiểm của Facebook trước Quốc hội Anh.

Cô cũng nói tới hạn chế về kiểm soát nội dung với các ngôn ngữ không phải tiếng Anh của Facebook. Haugen cho rằng đây cũng là vấn đề nghiêm trọng với nước Anh.

Haugen nhận định: "Tiếng Anh - Anh có sự khác biệt đủ lớn, nên tôi sẽ không ngạc nhiên nếu những hệ thống được phát triển dựa trên tiếng Anh - Mỹ không hoạt động hiệu quả".

"Người thổi còi" Frances Haugen công khai thân phận vào đầu tháng 10, sau một thời gian bí mật gửi tài liệu nội bộ của Facebook cho truyền thông và một số cơ quan quản lý tại Mỹ.

Là người từng làm việc tại bộ phận chống tin giả, trực tiếp sử dụng các thuật toán của Facebook, cô có hiểu biết rất rõ về công nghệ của Facebook so với những người tiết lộ tin mật trước đó.

Cô cho rằng Facebook "rất giỏi điều chỉnh dữ liệu", nhưng nhìn chung mạng xã hội này thường hướng người dùng đến các nội dung cực đoan. Do đó, sẽ có một nhóm nhỏ người dùng bị ảnh hưởng nhiều hơn khi sử dụng Facebook.

"Trải nghiệm trung bình trên Facebook khá tốt. Nguy hiểm thật sự nằm ở nhóm 20% số người sử dụng, những người gặp trải nghiệm tệ hại, thậm chí là nguy hiểm", Haugen chia sẻ.

Hoàng Đức (T/h)