Facebook yêu cầu người dùng cung cấp phản hồi về bài đăng trên New Feed

09:02, 24/04/2021

Facebook đang thử nghiệm tính năng mới ưu tiên phản hồi của người dùng về những bài đăng sau đó sẽ được đưa vào quy trình xếp hạng hiển thị trên New Feed của người dùng.

Cụ thể, Facebook sẽ đưa ra một loạt các bài kiểm tra trên phạm vi toàn cầu, trong số đó là một cuộc khảo sát trực tiếp bên dưới mỗi bài đăng. Người dùng sẽ đưa ra các lựa chọn mà Facebook đã thiết lập sẵn, nếu bài đăng đó có tính chất truyền cảm hứng hay đáng để có thể dành thời gian cho bài đăng này nó sẽ được hiển thị ở đầu bản tin của người dùng.

Cơ chế hiện nay của Facebook là ưu tiên hiển thị nội dung từ những thứ liên quan như bạn bè, nhóm và trang đã theo dõi. Nội dung được hiển thị trên New Feed dựa vào mức độ tương tác với nội dung có thường xuyên hay không hay lựa chọn về vai trò của người bạn của bạn để nhận được nhiều nội dung hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả nội dung họ đăng trên Facebook bạn đều muốn xem. Nhiều thông tin sai lệch, nội dung giật gân, gây chia rẽ nhằm thu hút người dùng tương tác để tăng khả năng kiếm tiền hay mang tính chất kích động. Thuật toán mới này của Facebook cũng sẽ được thay đổi để nhận biết ngày từ đầu nguồn cấp dữ liệu.

 Facebook sẽ đưa ra những câu hỏi để người dùng lựa chọn nội dung muốn hiên thị trên New Feed hay không.

Ngoài ra, Facebook sẽ đưa ra các câu hỏi cho người dùng về các chủ đề khác nhau và xem họ có muốn hiển thị không. Cơ chế mới này sẽ giúp hiển thị nhiều nội dung mà mọi người quan tâm, những chủ đề mà người dùng trả lời không muốn xem sẽ ít hiển thị hơn.

Việc thay đổi lại thuật toán một phần được tác động bởi sự kiện bạo động tại điện Capitol ngày 16/1 vừa qua. Facebook đã không kiểm soát và ngăn chặn được nội dung gây kích động trên nền tảng của mình. Những nội dung như thế này cần được kiểm soát, giới hạn và hiển thị theo nhu cầu của chính người dùng trên New Feed.

Cuộc thử nghiệm này chỉ dành cho một nhóm nhỏ và nó sẽ được khởi động trong tháng tới. Thế nhưng, một điều chưa chắc chắn là nó có được áp dụng trên toàn cầu hay không hay chỉ giới trong một cuộc khảo sát, nhưng chắc chắn một điều việc thay đổi này sẽ mang lại cho người dùng quyền lựa chọn thông tin được hiển thị trên New Feed của mình.

PV (T/h)