Fotopedia - Bách khoa toàn thư bằng hình ảnh

08:14, 25/08/2009

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nhắc đến hay từng sử dụng Wikipedia - Bách khoa toàn thư trực tuyến mở cho phép mọi người chia sẻ hiểu biết của mình về mọi vấn đề. Đây là nguồn tri thức rất lớn nhưng đôi khi hơi "khô cứng". Giờ đây, bạn đã có một bộ bách khoa toàn thư mới, sống động và nhiều màu sắc hơn.
 
Đó chính là Fotopedia, nơi cho phép bạn thực hiện các định nghĩa bằng hình ảnh. Việt Nam ta có câu "Trăm nghe không bằng một thấy", một hình ảnh có thể thay cho rất nhiều ngôn từ. Liệu Fotopedia có tạo được sự đột phá so với Wikipedia? Chúng ta hãy cùng khám phá về công cụ còn mới toanh này:



Tìm kiếm ảnh theo chủ đề:

Mục đích của Fotopedia là cung cấp tri thức dưới dạng hình ảnh, vì vậy bạn có thể tìm được những bức ảnh chân thực và sinh động về một chủ đề nào đó. Hiện các hình ảnh được chia làm nhiều chủ đề khác nhau, như Du lịch, Thiên nhiên, Văn hóa, Con người... với nhiều đề tài khác nhau. Bạn có thể nhanh chóng chọn một đề tài nổi bật từ trang chủ hay tiến hành tìm kiếm (bằng tiếng Anh).
 
Ví dụ, để tìm ảnh về ong, bạn có thể dùng từ khóa "bee". Fotopedia sẽ liệt kê các kết quả phù hợp cũng như liên quan để bạn lựa chọn. Với mục đích là ảnh tư liệu, nguồn ảnh trên Fotopedia ít tập trung vào nghệ thuật nhiếp ảnh mà chú trọng độ chính xác.
 
Đặc biệt, Fotopedia có nguồn ảnh thiên nhiên như cây cối, hoa lá hay côn trùng...tuyệt vời. Đây là các ảnh được thực hiện dưới ảnh khoa học nên được chụp hết sức sắc nét và chi tiết, rất thích hợp nếu bạn cần lấy làm hình minh họa cho bài viết hay slide của mình.

Bạn còn có thể nhanh chóng chia sẻ ảnh tìm thấy trên Fotopedia bằng các mạng xã hội như Facebook, MySpace, Twitter,...

Tham gia xây dựng Fotopedia:

Cũng như Wikipedia, điểm mạnh của Fotopedia là khả năng thu hút mọi người cùng tham gia xây dựng nội dung trang web, điều này tạo nên tính "mở" của bộ bách khoa toàn thư này. Nhiều người cùng đóng góp thì các tri thức thu được sẽ phong phú hơn, chính xác và hữu ích hơn. Bạn có thể tham gia vào Fotopedia bằng 4 cách:

- Đóng góp các bức ảnh của mình, từ bất cứ trang web chia sẻ hình ảnh nào như Picasa web, Flickr,...
- Tổ chức và ghi chú các bức ảnh cho hợp lý. Bạn có thể thêm các thông tin cần thiết vào một bức ảnh để tăng ý nghĩa của chúng.
- Đề cử bức ảnh phù hợp nhất với một chủ đề.
- Bầu chọn (Vote) cho một bức ảnh nào đó, xem nó có thực sự phù hợp với đề tài đó không.

Để việc tham gia vào Fotopedia được thuận tiện hơn, bạn nên tiến hành đăng kí một tài khoản (miễn phí). Việc đăng kí rất đơn giản, chỉ cần một tài khoản email là xong:

 


Sau khi đăng kí, bạn có quyền tham gia vào cộng đồng Fotopedia với những hoạt động thú vị: Quản lý các album của mình, Theo dõi các ảnh mới được tải lên, các album được nhiều người quan tâm hay các tác giả có những bức ảnh ấn tượng...

 

Bạn cũng có thể tải về chương trình client chạy trên desktop (download bản dành cho Windows tại: http://cdn.updates.fotopedia.com/appcasts/win32-production/FotopediaInstaller-15997.exe, dung lượng 16,6 MB, tương thích Windows XP và Vista). Công cụ này sẽ cho phép bạn khai thác Fotopedia ngay trên desktop, với đầy đủ tính năng như trên web

Nhìn chung, Fotopedia còn là một công cụ rất mới, nhưng đang phát triển mạnh mẽ. Tại thời điểm bài viết này, đã có 6749 chuyên mục và hơn 199 nghìn bức ảnh được đăng tải và vẫn tiếp tục tăng lên từng ngày. Hy vọng trong tương lai, nó sẽ là công cụ phổ biến, sánh đôi cùng WikiPedia trong việc cung cấp tri thức cho tất cả mọi người. Nhưng ngay từ bây giờ, bạn đã có thể khai thác cũng như đóng góp cho Fotopedia rồi đấy.

 
Văn Quân
TIN LIÊN QUAN