FPT Retail dự kiến mở 150 của hàng chuỗi Long Châu trong năm nay, dự kiến doanh thu 16.400 tỷ đồng
Trong năm 2021, FPT Retail dự kiến doanh thu là 16.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 120 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 12% và 320% so với thực hiện trong năm 2020.
Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT - sàn HOSE) vừa công bố tài liệu Đại hội cổ đông, đại hội dự kiến tổ chức ngày 29/4 tại TP. HCM.
Theo đó, trong năm 2021, FPT Retail dự kiến doanh thu là 16.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 120 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 12% và 320% so với thực hiện trong năm 2020.
Năm 2021, doanh nghiệp dự kiến tiếp tục chú trọng đến việc tăng doanh thu của hệ thống cửa hàng bằng việc đưa vào các sản phẩm và loại dịch vụ mới như triển khai dịch vụ sim đồng thương hiệu; mở thêm 68 trung tâm Laptop; các sản phẩm mới như đồng hồ, surface…
Đối với thị trường dược phẩm, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 2 năm tới, mảng dược sẽ đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu công ty ở mức hơn 5.000 tỷ đồng.
Trong năm 2021, FPT Retail sẽ mở thêm 150 cửa hàng thuốc chuỗi Long Châu.
Được biết, cuối năm 2020, chuỗi Long Châu đã có 200 cửa hàng, phủ rộng 43 tỉnh thành Việt Nam, trong năm 2021 dự kiến mở rộng lên 350 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng.
Theo báo cáo kiểm toán năm 2020, FPT Retail trong năm ghi nhận lãi 141,6 tỷ đồng từ lĩnh vực thiết bị tin học, điện thoại, linh kiện và phụ kiện có liên quan; lỗ 113,1 tỷ đồng lĩnh vực dược phẩm. Chính vì lỗ lĩnh vực dược phẩm nên dẫn tới lợi nhuận trước thuế chỉ ghi nhận còn 28,4 tỷ đồng trong năm 2020.
Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT cũng trình cổ đông kế hoạch cổ tức năm 2020 với tỷ lệ là 0% và dự kiến cổ tức 5% trong năm 2021.
Ban lãnh đạo FPT Retail đánh giá giai đoạn thị trường khó khăn nhất đi qua, điển hình là sự phục hồi trong quý 4/2020. Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm 2021 và các năm tiếp theo được công ty xây dựng trên những cơ sở mở bán thành công iPhone 12, doanh thu laptop dự báo tiếp tục tăng trưởng.
Bên cạnh đó, Long Châu đã mở rộng được 130 cửa hàng trong năm qua bất chấp khó khăn từ Covid-19 và việc cấp giấy phép. Chuỗi nhà thuốc này ghi nhận doanh thu năm 2020 tăng 133% so với cùng kỳ, lên 1.191 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn lỗ.
Mảng online chiếm 35% tổng doanh thu của FPT Retail vẫn duy trì được tăng trưởng. Với lĩnh vực cốt lõi là ICT, công ty cho biết sẽ tiếp tục chú trọng tăng doanh thu hệ thống thông qua các loại hình dịch vụ mới cùng sản phẩm mới (dịch vụ sim đồng thương hiệu, đồng hồ, surface...).
Chứng khoán PHS nhận định doanh thu điện thoại di động của FPT có thể duy trì mức tăng trưởng 7% trong 2021 nhờ đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, không có bất kỳ lệnh giãn cách xã hội và cơ hội tăng trưởng mới cho thị trường điện thoai di động từ xu hướng cao cấp hoá của người dùng.
PHS đánh giá FPT Retail sẽ được hưởng lợi từ dự án Chuyển đổi số và phát triển 5G của Chính phủ đồng thời Nghị định mới 98/2020 cũng đang tạo cơ hội lớn hơn cho các đại lý phân phối chính thức, bao gồm FPT Shop.
PHS cũng nhấn mạnh thị trường bán lẻ hàng công nghệ điện tử đang dần tiến tới bão hòa. FPT Retail có thể phải đối mặt với nợ xấu từ các chương trình F.Friend và Subsidy và cạnh tranh khốc liệt trong ngành bán lẻ. Ngoài ra, áp lực trả lãi vay trong ngắn hạn có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp khi chỉ số thanh toán nhanh ở mức khá thấp.
Minh Phương (t/h)