Gặp mặt, tri ân các cán bộ hưu trí nguyên lãnh đạo ngành Thông tin và Truyền thông

00:00, 30/11/-0001

Chiều ngày 13/8/2024, tại trụ sở 18 Nguyễn Du, Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Lãnh đạo Bộ TT&TT đã có buổi gặp mặt, tri ân với các cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo ngành TT&TT. Tham dự có nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông Đỗ Trung Tá; nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Bưu chính, Viễn thông Mai Liêm Trực; nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cùng các lãnh đạo Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính, Viễn thông, Bộ TT&TT các thời kỳ.

Tại buổi gặp, các Thứ trưởng đã giới thiệu khái quát về những thành tựu, khó khăn, thách thức cũng như định hướng phát triển của các lĩnh vực do mình phụ trách.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt

Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý giá từ 40 năm đổi mới, trong đó đặc biệt nhấn mạnh những đóng góp quan trọng của Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế đã góp phần tạo ra sự phát triển vượt bậc cho Ngành. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng bày tỏ lo ngại về những thách thức mới mà Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế phải đối mặt trong Đổi mới lần hai. Thứ trưởng Phan Tâm tin tưởng, lĩnh vực Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế sẽ tiếp tục quán triệt tinh thần của các chú, các anh thế hệ đi trước, tiên phong đi đầu trong đổi mới, đột phá trong tư duy nhằm vượt qua các thách thức hôm nay.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, chuyển đổi số đã bước sang năm thứ 5, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về vai trò của chuyển đổi số. Tuy nhiên, thành công thì vẫn còn lỗ chỗ, mới đạt được kết quả khả quan ở một số Bộ ngành. Thứ trưởng nhấn mạnh, muốn chuyển đổi số thành công thì vai trò của người đứng đầu đặc biệt quan trọng. Người đứng đầu phải thực sự muốn làm, trực tiếp làm và thành thạo sử dụng thì công cuộc chuyển đổi số mới thành công.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ về thành công trong đấu giá tần số 5G trong năm 2024, về chiến lược phát triển các tuyến cáp quang biển cũng như cáp quang đất liền, cùng các chính sách phát triển tên miền quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và các Thứ trưởng Bộ TT&TT chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ hưu trí nguyên lãnh đạo ngành TT&TT

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng áp dụng tư duy mới, cách làm mới vào các lĩnh vực báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại để mở rộng không gian phát triển cho các lĩnh vực này.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương đề cập đến những thách thức mà các công ty bưu chính đang phải đương đầu do sự phát triển như vũ bão của công nghệ cũng như tầm quan trọng của việc sửa đổi Luật Bưu chính. Hiện nay, Bộ cũng đang xây dựng Chiến lược quốc gia về bán dẫn và Luật Công nghiệp công nghệ số. Đây là những lĩnh vực mới và khó, Bộ sẽ nỗ lực dẫn dắt những lĩnh vực này nhằm mở rộng không gian phát triển cho Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng sách cho ông Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông

Thay mặt các thế hệ lãnh đạo ngành TT&TT, ông Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông đánh giá cao những thành tựu mà Bộ, ngành TT&TT đã đạt được, đồng thời cũng chia sẻ, thấu hiểu tâm tư của các Thứ trưởng về những thách thức, khó khăn mà các lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Bộ đang gặp phải.

Ông Đỗ Trung Tá bày tỏ tin tưởng, với sự lãnh đạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, sự mạnh dạn trong công tác cán bộ, sự sát sao với công việc, trực tiếp bắt tay vào làm của Bộ trưởng và các lãnh đạo Bộ, Bộ TT&TT và ngành TT&TT sẽ tiếp tục phát triển, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng sách cho ông Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Bưu chính, Viễn thông

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng điểm qua một số thành tựu nổi bật ngành TT&TT đã đạt được. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã tiến ra thị trường khu vực và toàn cầu, đạt được doanh thu 7,5 tỷ USD trong năm 2023 và dự kiến đạt 10 tỷ USD trong năm 2024. Các thiết bị 5G do Việt Nam sản xuất đã chính thức được công nhận và đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng sách cho ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Bộ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai của ngành Bưu chính cho dù hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Kinh nghiệm của ngành Bưu chính Hàn Quốc, Nhật Bản cho thấy, 70% doanh thu đến từ dịch vụ tài chính, chỉ có 30% đến từ dịch vụ chuyển phát. Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ đề xuất với Chính phủ cho phép VNPost đảm nhận vai trò đại diện cho ngân hàng tại các địa phương. Ngành ngân hàng đang số hóa nên các cửa hàng, chi nhánh ở địa phương sẽ "co" lại. Đồng thời, Bộ sẽ giao mảng thương mại điện tử cho VNPost để mở rộng không gian phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng sách cho ông Đặng Đình Lâm, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cảm ơn sự quan tâm của các thế hệ lãnh đạo đi trước đối với các hoạt động của Bộ TT&TT. Bộ trưởng cam kết, thế hệ lãnh đạo hôm nay sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những thành quả mà các thế hệ cha anh đã gây dựng nên, mở ra những hướng đi mới cho Ngành, đổi mới sáng tạo để ngành TT&TT tiếp tục vai trò tiên phong, dẫn dắt trong giai đoạn Đổi mới lần hai./.