Trong bối cảnh giá vàng tăng mạnh, PNJ muốn mở thêm nhiều chi nhánh

14:43, 16/10/2024

Trong bối cảnh giá vàng tăng mạnh, PNJ tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng, dự kiến mở thêm 25 cửa hàng mỗi năm trong 2024 và 2025, nhằm tăng thị phần. Trong quý IV/2024, doanh thu của PNJ dự kiến tăng mạnh nhờ mùa cưới và Tết Ất Tỵ.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) đang tiếp tục thực hiện chiến lược mở rộng mạnh mẽ hệ thống cửa hàng để tăng cường thị phần (thị phần trang sức thương hiệu chiếm đến 55%), trong khi nhiều đối thủ thu hẹp quy mô.

Trong năm 2023, PNJ đã mở thêm 36 cửa hàng mới, chủ yếu tập trung tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Cập nhật đến ngày 31/8/2024, PNJ sở hữu 414 cửa hàng tại 57 tỉnh thành. Trong đó, riêng 8 tháng đầu năm 2024 đã mở thêm 24 cửa hàng và đóng cửa 10 cửa hàng.

PNJ dự kiến sẽ mở thêm nhiều cửa hàng. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo từ ABS Research, PNJ đang duy trì động thái tích cực trong việc mở rộng mạng lưới. Khu vực được PNJ lựa chọn chủ yếu ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ, nơi có sức mua mạnh mẽ nhờ vào tệp khách hàng trẻ và ưa chuộng trang sức có thương hiệu.

Theo ước tính của ABS Research, doanh thu của PNJ có thể sẽ tăng trưởng 10,5% trong năm 2024 và giảm nhẹ 6,8% trong năm 2025, chủ yếu do những thách thức về nguồn cung nguyên vật liệu.

PNJ đã đặt kế hoạch mở thêm 25 cửa hàng trong mỗi năm 2024 và 2025, nhằm chiếm lĩnh thêm thị phần, đặc biệt là từ các cửa hàng trang sức nhỏ lẻ. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ doanh thu bán lẻ của PNJ trong thời gian tới.

Theo dự báo của ABS Research, nhu cầu trang sức sẽ tăng cao trong quý IV/2024 nhờ vào mùa cưới và lễ hội cuối năm. Thị trường bán lẻ và bán sỉ của PNJ dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi các nhà bán sỉ tích trữ hàng cho mùa lễ hội.

Bên cạnh đó, mạng lưới cửa hàng bán lẻ lớn nhất Việt Nam, chiến lược marketing thúc đẩy bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu đa dạng, hiện đại. Đặc biệt, PNJ có sự tận dụng công nghệ, năng lực sản xuất lớn nên nhu cầu đối với sản phẩm của PNJ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguyên vật liệu sản xuất sẽ là yếu tố chính khiến cho doanh thu 2025 bị giảm.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội tăng trưởng, PNJ cũng đang đối mặt với nhiều rủi ro về nguồn cung nguyên vật liệu. Tốc độ mở rộng cửa hàng và doanh thu trung bình mỗi cửa hàng có thể không đạt kỳ vọng nếu tăng trưởng thu nhập người dân giảm và nguồn cung nguyên liệu không được cải thiện.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch hôm nay (16/10/2024), thị giá cổ phiếu PNJ tăng 0,53% lên mốc 94.600 đồng/cổ phiếu. 

Theo ABS, PNJ có mức định giá 107.100 đồng/cổ phiếu, do dó công ty chứng khoán này khuyên nghị khả quan đối với cổ phiếu PNJ, tiềm năng tăng giá 13%.

Đáng chú ý, dự định mở thêm nhiều chi nhánh của PNJ diễn ra trong bối cảnh giá vàng đã tăng nóng trong thời gian qua. Mặc dù thị trường có những phiên tăng giảm đan xen nhưng giá vàng vẫn đang "neo" ở mức cao so với đầu năm.

Giá vàng tăng cao vì chịu áp lực giảm trong bối cảnh đồng USD đang ở mức cao. Sau đó, áp lực bán vẫn khá cao sau một thời gian mặt hàng kim loại quý tăng nóng và tình hình căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. 

Bên cạnh đó, chỉ số DXY (đo lường biến động của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác) hiện vẫn trụ trên ngưỡng 103 điểm, so với mức 100,7 điểm hồi giữa tháng 9. Theo đó, đồng USD mạnh kìm hãm đà tăng của giá vàng.

Thời gian gần đây, giá vàng cũng bớt hấp dẫn khi dòng tiền đổ vào chứng khoán Mỹ và nhiều loại tiền số, trong đó có Bitcoin.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng khả năng kinh tế Mỹ sẽ khởi sắc sau cuộc bầu cử tổng thống vào đầu tháng tới. Chủ nhân Nhà Trắng sẽ đẩy mạnh bơm tiền để kích thích nền kinh tế ở nhiệm kỳ mới. Do đó giá vàng có thể chững khi sức cầu từ ngân hàng trung ương nhiều nước giảm khi giá đã quá cao.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhận định vàng sẽ vẫn sẽ nhích lên và có thể đạt 2.700 USD/ounce vào cuối năm nay và có thể lên cao hơn nữa vào đầu năm 2025 khi Fed tiếp tục hạ lãi suất và sức cầu gia tăng khi châu Á vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, vàng đã tăng gần 30% kể từ đầu năm.