Ứng dụng “Tên bạn thực sự có ý nghĩa gì?” trên Facebook thu lợi được gì?

12:07, 21/05/2015

Câu hỏi đặt ra, người viết ứng dụng này thu lợi được gì khi ứng dụng được phát tán mạnh như hiện nay.

Gần đây, “cư dân” mạng xã hội Facebook đang rộ lên trào lưu “show hàng” giải mã “Tên bạn thực sự có nghĩa gì?”. Cùng tác giả và mô-típ với ứng dụng này là ứng dụng “Tên của con bạn có nghĩa là gì”?

Trên Newsfeed của người dùng Facebook tràn ngập những hình ảnh “show hàng” giải mã tên của bạn bè.

Tại sao những ứng dụng kiểu này lại thu hút nhiều người dùng “nghịch thử xem” như vậy, vì nó đánh vào cái TÔI bản thân mỗi người, bạn tò mò xem tên của mình được giải mã như thế nào, tên chồng, tên con, thư viện giải mã ứng dụng cũng khá phong phú khi ít khi bị trùng nhau. Và cứ thế mọi người chia sẻ cho vui.

Câu hỏi đặt ra, người viết ứng dụng này thu lợi được gì khi ứng dụng được phát tán mạnh mẽ như hiện nay? Ứng dụng không đòi hỏi bạn phải khai ngày tháng năm sinh, địa chỉ, sở thích cá nhân, trình độ học vấn hay những thông tin cá nhân khác để bạn nghi ngờ họ thu thập thông tin cá nhân người dùng để làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho mục đích quảng cáo đúng đối tượng như một số app khác thường làm.

Theo con mắt “đa nghi” của những chuyên gia Facebook Marketing thì tác giả khi viết các ứng dụng này mục đích là thu thập UID của những người truy cập vào website này, quảng cáo lại cho một app khác, cứ như vậy luân vòng thì số tiền kiếm tiền từ quảng cáo Adsense cũng không tồi chút nào.

UID (User ID) là mã ID của người dùng trên Facebook, ví dụ địa chỉ Facebook ban đầu của bạn là http://facebook.com/100003817852015 thì UID là con số: 100003817852015. Tập UID khách hàng là nhân tố quan trọng để chạy những ứng dụng quảng cáo Facebook, tập UID này càng đúng đối tượng thì tỉ lệ chuyển đổi thành công trong quảng cáo càng cao.

Tuy nhiên, với những ứng dụng nhỏ, đơn giản như “Tên bạn thực sự có nghĩa gì?” thì tập UID thu thập được đơn giản chỉ là 1 tập UID lớn và đang hoạt động nhưng chưa có sự phân loại nên chỉ có thể dùng với mục đích đơn thuần như bài viết đã nêu.

Hải An