Google Photos nhận diện người… nhầm với khỉ?

12:00, 03/07/2015

Một sự cố vô cùng nhạy cảm đã xảy ra với Google, khi bộ máy nhận diện khuôn mặt của Google Photos phát hiện và xếp hình ảnh người da màu vào nhóm Gorillas (hay khỉ đột).

Nổi tiếng là một trong những công ty mạnh nhất trên thế giới nhờ các thuật toán tốt nhất trong việc bố trí thông tin, nhưng một lỗi trong thuật toán gần đây đã buộc Google phải công khai xin lỗi người dùng.

Jacky Alcine, một nhà phát triển web người da đen, đã đăng lên Twitter cho biết, ứng dụng Google Photos được phát hành vào tháng Năm vừa qua đã dán nhãn hình ảnh của anh và một người bạn vào nhóm khỉ đột. Đây là nhãn được tạo ra của tính năng tự động phân loại ảnh để giúp bạn tìm kiếm được nhanh hơn.

“Bạn tôi được xem là... khỉ đột”, đó là lời bình luận trên Twitter của Alcine. Biết được sự cố trên, lập tức Google đã gửi lời xin lỗi tới Alcine, và sẽ khắc phục sớm nhất có thể.

Một phát ngôn viên của Google cũng phải thốt lên: “Chúng tôi cảm thấy khủng khiếp và thực sự lấy làm tiếc trước sự việc xảy ra. Hiện chúng tôi đang tìm lí do vì sao xảy ra như vậy, từ đó ngăn chặn những sự cố không đáng có tương tự có thể xảy ra trong tương lai”.

Công nghệ nhận diện gương mặt là một trong những thành tựu mà Google cố gắng đạt được trong phát triển trí thông minh nhân tạo. Trọng tâm là giải quyết những thách thức mang tính nhạy cảm như vụ việc trên.

Trước đó, thuật toán của Google cũng có những sai lầm khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, chẳng hạn như gắn thẻ một con chó thành một con ngựa, một người đàn ông da đen thành con vượn, hay trại tập trung thành phòng tập thể dục và thể thao…

Tuy vậy, sự cố “dở khóc, dở cười” trên cũng cho thấy thực tế: Công nghệ dù hiện đại đến đâu, cũng không thể thay thế nhận thức con người. Và có sự cố, tất yếu có đối trọng khắc phục. Để những công nghệ tương tự trong tương lai ngày thêm hoàn thiện hơn…

Thái Vân (theo cnet.com)