Google sắp thử nghiệm xe hơi tự lái trên các cung đường thực

09:59, 19/05/2015

Google sẽ bắt đầu thử nghiệm xe hơi tự lái do hãng tự thiết kế trong mùa hè này trên những con đường thực, nhưng những chiếc xe hơi này vẫn sẽ có tay lái (vô lăng) và hệ thống phanh, điều mà công ty không hề đề cập trong mô tả cách đây 1 năm.

Theo đó, các kỹ sư của Google sẽ vận hành thử 25 chiếc xe mẫu, sử dụng cùng một phần mềm tự lái như dòng xe thể thao Lexus RX450h, vốn đã sử dụng được vài năm, công ty cho biết hôm cuối tuần trước.

Khi công ty tìm kiếm trực tuyến lớn nhất thế giới tuyên bố cách đây 1 năm, họ dự định triển khai dự án đưa vào thử nghiệm một đội xe hơi tự lái, Chris Urmson, Giám đốc dự án từng nói: “Các mẫu xe này không có bánh lái, bàn đạp gia tốc hay phanh chân… vì đơn giản, chúng không cần tới nó”.

Tuy nhiên, đến hiện tại, các mẫu xe thử nghiệm sẽ vẫn cần những bộ phận điều khiển quan trọng trên, vì chính quyền bang California yêu cầu các phương tiện tự lái buộc phải có các bộ phận điều khiển cơ (bằng tay/chân) trong quá trình thử nghiệm.

Được chế tạo tại Detroit bởi công ty sản xuất Roush Industries, các mẫu xe thử nghiệm được trang bị bánh lái, phanh chân và bàn đạp gia tốc (không cố định, có thể gỡ bỏ), nên các kỹ sư vận hành vẫn can thiệp được vào quá trình lái thử khi cần, công ty cho biết.

Google mô tả những chiếc xe thử nghiệm trông giống như hạt đậu và có thể chở chỉ 2 người này, là “phương tiện tự lái hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới”.

Công ty cũng cho biết họ sẽ đưa công nghệ bảo vệ hành khách và trẻ em mới vào thử nghiệm, gồm gạt nước và kính chắn gió linh hoạt. Hãng cũng tiết lộ tốc độ xe thử nghiệm được giới hạn ở 25 dặm/giờ (40 km/giờ) để giảm thiểu rủi ro chấn thương nghiêm trọng khi va đập.

Như một phần trong dự án thử nghiệm xe tự lái, Google cho hay, các kỹ sư của họ dự định dựng lên các tình huống hiếm gặp và khó xử lý – thường được gọi bằng cái tên “giới hạn nguy hiểm” hay những tình huống bất thường khác xảy ra cứ mỗi 100,000 dặm (161.000 km) hoặc tương đương.

Loạt thử nghiệm như vậy, theo Google, sẽ “giúp chúng ta đánh giá khả năng điều khiển của phần mềm trong những biến cố hiếm gặp hoặc kịch bản phổ biến nhất”.

Google mới tiết lộ thêm, các xe hơi tự lái hiệu Lexus của họ đã liên quan tới 11 tai nạn khi vận hành thực, gần trụ sở của công ty ở Mountain View, California.

Các xe hơi tự lái từng nhiều lần dính dáng đến tai nạn, dù không xảy ra thiệt hại nào về người, nhưng hầu hết chúng đều xảy ra ở các giao lộ có đèn hiệu giao thông và phần lớn đều trong thành phố, thay vì là đường cao tốc.

Google cũng chia sẻ thêm, các xe hơi tự lái của họ, đến giờ đã đi được khoảng 10.000 dặm/tuần và tích luỹ được 1 triệu dặm.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)