Google thúc đẩy ngành công nghiệp ứng dụng và trò chơi Việt Nam bứt phá với AI

09:36, 13/07/2024

Ngày 11/7, tại Hà Nội, Google đã tổ chức sự kiện "Think Apps: Kiến tạo Tương Lai, cùng Google AI", thu hút hơn 350 nhà phát triển ứng dụng và sáng tạo game hàng đầu từ Việt Nam và khu vực. Sự kiện này là sự tiếp nối của chuỗi sự kiện Think Games và Think Apps được tổ chức thường niên từ năm 2021, với trọng tâm đặc biệt năm nay là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng kinh doanh cho các nhà phát triển Việt Nam.

Ông Marc Woo - Giám đốc điều hành, phụ trách Việt Nam, Google Châu Á - Thái Bình Dương phát biểu khai mạc sự kiện 

Ngành công nghiệp phát triển ứng dụng và trò chơi Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ấn tượng trên bản đồ công nghệ toàn cầu. Theo báo cáo mới nhất của data.ai, Việt Nam đã duy trì vị trí thứ 4 toàn cầu trong lĩnh vực này trong hai năm liên tiếp. Đặc biệt, Việt Nam được vinh danh là "Thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới" với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc - 40% mỗi năm trong suốt 5 năm qua.

Năm 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi tổng lượt tải ứng dụng tại Việt Nam tăng 34%, vượt ngưỡng 5,6 tỷ lượt. Con số này tương đương với việc có 10.708 ứng dụng "Made-in-Vietnam" được tải xuống mỗi phút. Đáng chú ý, có 4 nhà phát triển Việt Nam đã phá vỡ mốc 100 triệu lượt tải trong năm 2023, bao gồm ABI, Bravestars, Higame và iKame.

Ông James Portnow - CEO Rainmaker Games trình bày trong Phiên hội thảo Kiến tạo cho Chất lượng.

Bên cạnh sự tăng trưởng về số lượng, các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam đang chuyển hướng chiến lược, tập trung vào chất lượng và tối ưu hóa doanh thu. Doanh thu từ tính năng mua hàng trực tiếp trong ứng dụng (IAP) đã tăng 21% trong năm 2023, đạt mức 200 triệu USD. Xu hướng này phản ánh sự chú trọng vào việc thiết kế trải nghiệm giá trị cao, nhằm tạo ra nguồn doanh thu bền vững.

Ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin của Việt Nam cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu ấn tượng 3,5 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng ổn định 15% hàng năm. Tuy nhiên, xét về doanh thu mua hàng trực tiếp trong ứng dụng, Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 28 toàn cầu, cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

Đại diện AppMagic trình bày về xu hướng ngành Trò chơi và Ứng dụng.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp phát triển Trò chơi và Ứng dụng của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Những thách thức này bao gồm:

  1. Sự thiếu hụt chuyên gia AI và các chương trình đào tạo chất lượng cao, cản trở sự phát triển của nguồn nhân tài AI;

  2. Những hạn chế trong việc tiếp cận cố vấn và hướng dẫn từ các tên tuổi AI đầu ngành tạo ra trở ngại trong việc thẩm định và xây dựng các sản phẩm được hỗ trợ bởi AI có tính cạnh tranh cao trên thị trường;

  3. Thiếu cơ sở hạ tầng sẵn có cho việc thử nghiệm nhanh chóng, kiểm tra và phát triển sản phẩm liên quan đến lĩnh vực AI. 

Để hỗ trợ các nhà phát triển Việt Nam vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội từ AI, Google đã đưa ra một bộ giải pháp toàn diện được cấu trúc xoay quanh ba trụ cột chínhKiến tạo cho Chất lượng; Kiến tạo để tăng Doanh thu; và Kiến tạo cho sự Bền vững.

So với năm ngoái, những trụ cột này được nâng cấp, tích hợp liền mạch những giải pháp AI tốt nhất của Google vào chương trình hỗ trợ các nhà phát triển tạo ra ứng dụng chất lượng cao, thu hút nhiều người dùng hơn và xây dựng doanh nghiệp phát triển vượt bậc.

  1. Kiến tạo cho Chất lượng: Google mời các chuyên gia hàng đầu thế giới như James Portnow, cùng với đại diện từ các studio thành công của Việt Nam như Amanotes và Fonos chia sẻ kinh nghiệm. Các buổi hội thảo này nhằm trang bị cho nhà phát triển kiến thức và kỹ năng cần thiết để tạo ra sản phẩm chất lượng cao dựa trên công nghệ AI.

  2. Kiến tạo để tăng Doanh thu: Google giới thiệu các giải pháp quảng cáo mới nhất dựa trên AI, bao gồm AC/ARO. Những câu chuyện thành công từ các công ty Việt Nam như iKAME và Wolt được chia sẻ, minh họa cho hiệu quả của việc áp dụng các công cụ này. Đặc biệt, Google cung cấp các công cụ Gen AI hỗ trợ tạo nội dung quảng cáo và tối ưu hóa không gian quảng cáo trên YouTube.

  3. Kiến tạo cho sự Bền vững: Google giới thiệu các khung công cụ mới được hỗ trợ bởi AI nhằm giúp nhà phát triển đa dạng hóa thể loại ứng dụng và xây dựng chiến lược tạo doanh thu bền vững.

Bà Nguyễn Ngọc Thanh Hương (Emily Nguyễn), Giám đốc kinh doanh Gaming & Apps cho thị trường Việt Nam, Google Châu Á Thái Bình Dương (người ngoài cùng bên trái).

Bà Emily Nguyễn, Giám đốc kinh doanh Gaming & Apps cho thị trường Việt Nam, Google Châu Á Thái Bình Dương, nhấn mạnh: "Google đang giữ vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của ngành công nghiệp Trò chơi và Ứng dụng tại Việt Nam. Thông qua công nghệ AI mới nhất và các chương trình hỗ trợ toàn diện, chúng tôi mong muốn trao quyền cho các nhà phát triển địa phương xây dựng nhiều ứng dụng chất lượng cao, tiếp cận đối tượng toàn cầu và đạt được mức tăng trưởng kinh doanh bền vững."

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Google và tiềm năng to lớn của công nghệ AI, ngành công nghiệp ứng dụng và trò chơi Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, không chỉ trong việc tăng trưởng số lượng mà còn nâng cao chất lượng và doanh thu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế số của quốc gia.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/google-thuc-day-nganh-cong-nghiep-ung-dung-va-tro-choi-viet-nam-but-pha-voi-ai