Gửi tin nhắn rác hoặc gọi điện quảng cáo sai sự thật sẽ bị phạt lên đến 100 triệu đồng

07:42, 20/08/2020

Vấn nạn tin nhắn rác hoặc cuộc gọi quảng cáo sai sự thật có thể phần nào được xử lý khi Nghị định 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chống tin nhắn và cuộc gọi rác sắp có hiệu lực.

Nghị định 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn (SMS, MMS, USSD), thư điện tử và gọi điện thoại sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10 tới đây.

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan tới hoạt động về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo tại Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet; doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ thư điện tử; người quảng cáo bằng tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại; người sử dụng tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại liên quan hoạt động quảng cáo…

Đáng chú ý, theo điều 32 của Nghị định này, các hình thức gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng; gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.

Gửi tin nhắn rác hoặc gọi điện quảng cáo sai sự thật sẽ bị phạt nặng - 1

 

Hành vi thực hiện tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo rác và sai sự thật sẽ bị xử phạt nặng từ ngày 1/10

Trong trường hợp nhà quảng cáo thực hiện quá một cuộc gọi quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng; gọi điện thoại quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng; không có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng sẽ xây dựng, vận hành một hệ thống quản lý Danh sách không quảng cáo. Đây là tập hợp các số điện thoại đăng ký thông tin và không chấp nhận bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo nào. 

Nếu nhà quảng cáo gửi bất kỳ tin nhắn quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo sẽ bị phạt số tiền từ 60 đến 80 triệu đồng. Phạt tiền từ 80 đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo.

Ngoài số tiền bị xử phạt, cơ quan chức năng sẽ thu hồi số điện thoại thực hiện hành vi vi phạm.

Với những mức chế tài xử phạt nặng, hy vọng những hình thức tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo rác sẽ sớm được xử lý một cách triệt để, giúp người dùng tránh bị làm phiền bởi những tin nhắn và cuộc gọi không mong muốn.

Minh Anh