Hà Nội chung sức thúc đẩy đổi mới sáng tạo, kết nối công nghệ

13:50, 02/10/2024

Sau 2 ngày tổ chức (30/9-1/10), sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Techconnect & Innovation) năm 2024 đã khép lại, tạo được không khí sôi động, thể hiện quyết tâm và tinh thần chung sức của Hà Nội trong thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, kết nối công nghệ.

Khách tham quan các gian hàng công nghệ tại Techconnect & Innovation 2024 - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Với chủ đề "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững", Techconnect & Innovation 2024 là hoạt động quan trọng kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024) và 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024), do Bộ KH&CN và UBND TP.Hà Nội đồng tổ chức.

Ông Nguyễn Mai Dương, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ KH&CN) cho biết, Techconnect & Innovation 2024 đã được mở rộng về quy mô tổ chức, với nhiều hoạt động chuyên sâu về công nghệ, qua đó thu hút được sự tham gia đông đảo của nhiều ban, bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp lớn, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Sự kiện không chỉ trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, và các tổ chức trong và ngoài nước, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác về chuyển giao công nghệ, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào thực tiễn. Đây chính là minh chứng thể hiện tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, cũng như hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế số toàn cầu.

Trong 2 ngày diễn ra sự kiện, đã có 200 gian trình diễn, giới thiệu công nghệ đến từ 163 tập đoàn, doanh nghiệp, các tổ chức khoa học, viện nghiên cứu, trường đại học tiêu biểu trên địa bàn Hà Nội và trên cả nước trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y tế, xây dựng.

Gần 100 thành tựu công nghệ tiêu biểu được lựa chọn trình chiếu tại sự kiện. Hoạt động trình diễn, giới thiệu thành tựu công nghệ đã thu hút được khoảng 4.000 lượt tham quan trực tiếp và trực tuyến.

Cũng tại sự kiện đã ghi nhận các ký kết hợp tác về chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam và các quốc gia như Hàn Quốc, Tây Ban Nha… trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, 5 diễn đàn công nghệ chuyên sâu trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm như: Nông nghiệp, y tế và xây dựng, đã thu hút khoảng 1.200 đại biểu tham dự. Qua đó đã cung cấp các thông tin về tình hình xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách trong hoạt động quản lý công nghệ nói chung và các ngành, lĩnh vực cụ thể nói riêng; giới thiệu một số kết quả nổi bật trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới, công nghệ tiên tiến và xu hướng phát triển công nghệ phục vụ phát triển ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế.

Đáng chú ý, Tọa đàm "Vai trò của đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp Thủ đô" đã tập trung thảo luận về hoạt động đổi mới sáng tạo và quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời tạo kênh đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư và doanh nghiệp nhằm đưa ra các khuyến nghị, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô triển khai các hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả.

Qua tổng kết từ các hoạt động trên, sự kiện  đã thu hút khoảng 3.500 lượt khách tham dự trực tiếp, 7.000 lượt theo dõi trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Sở KH&CN TP. Hà Nội, thành công của Techconnect & Innovation 2024 đã góp phần tăng cường sự phối hợp công tác giữa Bộ KH&CN và UBND TP. Hà Nội; thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo tại các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, góp phần thực hiện các định hướng, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế-xã hội của nước ta từ dựa vào tài nguyên thiên nhiên sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn carbon thấp, hướng đến mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.