Hà Nội: Nổ bình ga tại quán bia, 3 người nhập viện

12:47, 16/06/2014

Khoảng 5h sáng nay (16/6), một vụ nổ ga tại quán bia số 303-305 phố Tô Hiệu (Hà Nội) đã xảy ra khiến 3 người nguy kịch.

Sức nổ của bình ga đã phá tung quán bia số 303-305, phố Tô Hiệu tiếp giáp với đường Nguyễn Phong Sắc, thuộc phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy (Hà Nội), làm tôn lợp mái và bàn ghế, cốc chén… bị thổi bay tới hàng chục mét, văng tung tóe trên đường Tô Hiệu và đường Nguyễn Phong Sắc. Ngay cột đèn tín hiệu giao thông ở góc ngã 4 gần đó cũng bị sức nổ vặn gục.

 

Quán bia nằm ngay góc ngã 4 này vừa xảy ra vụ nổ ga.

Tiếng nổ lớn và bất thần làm hàng trăm người sinh sống ở khu vực này hốt hoảng chạy bổ ra đường.

Mãi 30 phút sau vụ nổ, lực lượng phòng cháy chữa cháy mới xuất hiện, mặc dù lực lượng này chỉ đóng cách điểm xảy ra vụ nổ khoảng vài trăm mét.

Ông Nguyễn Minh Tuấn chủ quán bia trên cho biết: Khả năng hơi gas bị rò rỉ đã gây ra vụ nổ này. Chỉ có một vài nhân viên bị xây xát vì kính vỡ văng vào hiện đang cho đi chữa trị tại bệnh viện.

Quán bia số 303-305 gồm 2 tầng, có 2 mặt tiếp giáp với phố Tô Hiệu và đường Nguyễn Phong Sắc. Do vụ nổ (xuất phát từ bếp đặt ở tầng 1), hầu như toàn bộ đồ đạc của tầng 1 bị đổ vỡ, kể cả gạch lát nền và kính cửa vỡ vụn bay tứ tung. Hơi gas cũng làm kính và trần tầng 2 sụp vỡ.

Nhân viên phục vụ quán Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1997) run rẩy nói: "Chúng cháu khoảng 7 người ngủ trong các phòng trên tầng 2. Khi vụ nổ xảy ra, tất cả đều xô nhau leo qua lan can sang số nhà 301 bên cạnh. Có 1 chị bị kính văng vào đầu đi viện rồi. May mắn là không có ai ngủ ở khu vực đối diện với bếp đặt dưới tầng 1 như mọi khi nên ốp trần nhà và kính nơi này bị vỡ nát nhưng không ai việc gì".

Thông tin ban đầu, có 3 người phải nhập viện sau vụ nổ, gồm 2 vợ chồng và đứa con trai 2 tuổi của họ ở phía sau nhưng tiếp giáp với nhà bếp của quán bia.

Bà Đỗ Thị Hân (sinh năm 1963) hành nghề mua sắt vụn, có nhà tạm ở ngay sau bếp quán bia số 303-305 với mái tóc cháy xém vì hơi ga tạt vào bàng hoàng kể: "Tôi ngủ giường ngoài, còn vợ chồng con trai tôi là Đỗ Văn Cảnh (sinh năm 1988), Hoàng Mai Hương (sinh năm 1993) và con chúng nó là Đỗ Tiến Dũng (sinh năm 2012) nằm giường trong. Khi vụ nổ xảy ra, hơi gas của quán bia đã thốc qua cửa sổ vào đúng giường chúng đang ngủ, làm vợ chồng chúng và đứa con bị bỏng nặng, đồng thời còn bị xây xát vì kính vỡ. Tôi vội gọi tắc xi đưa cả 3 đứa vào cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn. Hiện trạng sức khỏe như thế nào tôi chưa rõ".

Còn Thiếu úy Dương Văn Bình, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Cầu Giấy cho biết, khoảng 5h21' Phòng nhận được tin vụ nổ xảy ra, chừng 5h25', lực lượng PCCC của Phòng đã có mặt xử lý và phòng ngừa cháy nổ tiếp tục xảy ra. Chủ quán và người quản lý ở đây đã được Phòng tập huấn về công tác phòng chống cháy nổ tháng 3 vừa qua. "Hiện nguyên nhân vụ nổ đang được Phòng phối hợp với lực lượng chức năng điều tra sớm làm rõ" - Thiếu úy Bình khẳng định.

 

Vụ nổ bình ga thương tâm tại Hà Nội năm 2011 làm sập nhà 2 tầng.

Trước đó, cũng tại Hà Nội, một vụ nổ bình gas thương tâm, gây sập căn nhà 2 tầng tại đường Tạ Quang Bửu sáng 3/11/2011, đã khiến dư luận cả nước đau xót khi đội cứu hộ không thể cứu 2 cháu bé bị mắc kẹt. Vụ nổ lớn đã làm bắn 2 vợ chồng chủ nhà ra ngoài. Toàn bộ ngôi nhà bị đổ sập xuống, vùi lấp 2 cháu bé 15 tuổi và 6 tuổi đang ngủ trên tầng 2.

Sử dụng bình ga ở trong nhà tựa như đang chưa “bom nổ chậm” vậy, nhưng nhiều người dùng vẫn chưa ý thức được sự nguy hiểm này. Vì thế, tai nạn nổ ga vẫn thường xuyên xảy ra, trong khi công tác thanh kiểm tra của cơ quan chức năng chưa thể “với tới” đối với mọi gia đình, hay kiểm soát chặt được các cơ sở cung cấp, sang chiết ga. Vậy nên công tác tuyên truyền càng phải được đề cao.

Thanh Trà (tổng hợp)