Vụ nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đã có 238 người chết

13:39, 15/05/2014

Số người chết tăng lên 238. Hy vọng giải cứu trên 100 thợ mỏ còn lại kẹt ở độ sâu 500 mét đang mất dần.

Phát biểu khi đến thăm hầm mỏ vào ngày 14/5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết: “Hiện đã có 238 người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương. Ngoài ra, vẫn còn khoảng 120 thợ mỏ bị mắc kẹt bên trong. Chúng tôi hi vọng những thợ mỏ này vẫn còn sống sót khi được giải cứu.”

Ông Yildiz cho biết, có tổng cộng 787 công nhân đang làm việc trong mỏ than Soma thì vụ nổ bất ngờ xảy ra. Khoảng 363 người đã được giải cứu. Số nạn nhân thiệt mạng đa phần vì bị ngộ độc khí CO.

Theo ông Yildiz, vụ nổ xảy ra do khí metan tích tụ trong lò bốc cháy sau một sự cố chập điện. Chập điện cũng làm cho lồng cứu hộ vô dụng, còn công nhân bị kẹt ở độ sâu 2km (1.2 dặm) bên dưới mặt đất, cách lối vào mỏ 4km.

Trong chuyến thị sát tới khu vực xảy ra vụ nổ kinh hoàng, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp người thân của các nạn nhân. Trước đó, ông Erdogan đã tuyên bố để quốc tang 3 ngày và hủy chuyến thăm tới Albania.

Còn lực lượng cứu hộ cho biết, lửa vẫn bốc cháy dữ dội bên trong hầm lò trong suốt nhiều giờ sau vụ nổ, khiến nguồn dưỡng khí cho những người bị kẹt bên dưới cạn nhanh chóng. Mặc dù đã liên tục bơm dưỡng khí xuống hầm, song lực lượng cứu hộ và thân nhân của các thợ mỏ bị kẹt bên dưới mất dần hy vọng sống sót.

 

Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực để giải cứu các công nhân mắc kẹt.

Mỏ than Soma này thuộc sở hữu tư nhân, cách 450km về phía tây của thủ đô Ankara. Công ty Soma Komur Isletmeleric, sở hữu mỏ cho biết vụ nổ xảy ra mặc dù “các biện pháp an toàn cao nhất và kiểm soát liên tục đã được áp dụng”, và nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Các nhà chức trách cho rằng đây là thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ với số công nhân thiệt mạng cao nhất từ trước đến nay. Hầu hết nạn nhân chết vì nhiễm độc khí cácbon mônôxít và điôxít cácbon. Mỏ than này ở thị trấn Soma thuộc tỉnh Manisa, với độ sâu 2km so với mặt đất. Nguyên nhân gây nổ được cho là do chập điện mặc dù Bộ Lao động và An sinh Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đợt thanh tra gần đây nhất vào ngày 17/3 kết luận mỏ này tuân thủ mọi quy định về an toàn.

Tai nạn khai mỏ vẫn thường xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các điều kiện đảm bảo an toàn lao động nhiều khi rất lỏng lẻo. Năm 1992, một vụ nổ lớn tại một mỏ than ở thành phố cảng Zonguldak đã khiến 263 thợ mỏ thiệt mạng.

Hơn 24 giờ sau khi vụ nổ xảy ra, hơn 100 công nhân vẫn còn bị mắc kẹt bên trong mỏ.

Thanh Trà (tổng hợp)