Hà Nội: Phải quan tâm, xử lý từng phản ánh trên iHanoi

14:17, 21/08/2024

Đó là ý kiến chỉ đạo được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị, sở ngành báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố Hà Nội diễn ra hôm 20/8 vừa qua.

Ngày 20/8, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị, sở ngành báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố.

Báo cáo tình hình triển khai ứng dụng iHanoi, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Cù Ngọc Trang cho biết, đến nay, hầu hết các địa phương nỗ lực triển khai tạo tài khoản cho người dân, trong đó 05 địa phương đạt số lượng tài khoản người dân cao: Huyện Chương Mỹ (57.584), quận Bắc Từ Liêm (32.300), huyện Mỹ Đức (31.461), quận Hà Đông (29.506), quận Hoàng Mai (26.258).

Để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của người dân, các địa phương đã chủ động tuyên tuyền, cung cấp tài liệu hướng dẫn cài đặt trên các hệ thống thông tin cơ sở (Cổng/Trang Thông tin điện tử cấp huyện, xã và hệ thống phát thanh); phát huy hiệu quả vai trò của Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nòng cốt là đội ngũ đoàn viên thanh niên với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân” cài đặt và đăng ký tài khoản trên iHanoi, tập trung vào buổi tối khi người dân ở nhà đông đủ và phối hợp các cơ sở giáo dục triển khai đến tập thể giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh cho phù hợp.

Về tình hình giải quyết các phản ánh kiến nghị (PAKN) trên iHanoi: PAKN tiếp nhận tại cấp Thành phố (Văn phòng UBND Thành phố) tăng trong đầu tháng 8/2024, trung bình 01 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết.

Đối với các địa phương và cơ quan, đơn vị đã triển khai nghiêm túc Công điện số 05/CĐ-UBND. Mặc dù, trong giai đoạn đầu, việc tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan, địa phương có nơi còn lúng túng, vướng mắc trong: công tác tổ chức, bố trí nhân lực thực hiện; CBCCVCNLĐ chưa thành thạo khai thác, sử dụng ứng dụng mới; ứng dụng vận hành theo quy trình ban đầu trên ứng dụng còn chưa phù hợp, phải điều chỉnh cách tính phù hợp thực tế triển khai (về cách tính thời gian thực hiện các bước; phân quyền, chức năng cho các vai trò quản lý, quản trị và tiếp nhận, xử lý); khó khăn do còn phát sinh lỗi kỹ thuật và khả năng đáp ứng tính năng, tiện tích hỗ trợ chưa phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, đến nay đã cơ bản đi vào ổn định và qua theo dõi, thống kê cho thấy các cơ quan, địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân đánh giá hài lòng cao, gồm các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân và Sở Giao thông vận tải. Bên cạnh đó còn có một số địa phương, cơ quan có kết quả xử lý cần phải cải thiện, nâng cao chất lượng gồm các huyện: Đông Anh (13/17 quá hạn); Thanh Oai (7/11 quá hạn); Sở Xây dựng (4/7 quá hạn).

Ý kiến đánh giá PAKN của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận trên hệ thống đánh giá vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng từ người chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%. Rà soát kết quả số PAKN được người dân đánh giá chưa hài lòng, theo đánh giá khách quan có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu (Lý do nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh hoặc quên không đánh câu trả lời).

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã báo cáo bổ sung làm rõ những kết quả đạt được, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới.

inbound6430564980155697408

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các đơn vị triển khai hạ tầng iHaNoi. Những kết quả đạt được đã khẳng định sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần rất quyết tâm, với những phương pháp, giải pháp, cách làm khoa học của các các đơn vị được giao chủ trì cho tới các quận, huyện, sở ngành.

Nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng là phục vụ Nhân dân, không chỉ đánh giá qua hình thức hay số lượng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý các đơn vị, làm chuyển đổi số tuyệt đối không được đi vào hình thức, mà phải xác định rõ 5 lan tỏa “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”. Gốc vấn đề là những người tham gia được tuyên truyền, được cảm nhận và trải nghiệm. Do đó, từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền “nâng niu”, quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, thẩm thấu tới từng người dân.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đề nghị các quận, huyện, các ngành, đơn vị, tổ chức của Thành phố gửi những kết quả đã thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướn mắc về Văn phòng UBND Thành phố để tổng hợp. Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của các ngành, đơn vị phải xử lý ngay. Những nội dung vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất với Thành phố, Trung ương để được xem xét, giải quyết kịp thời. “Phải xác định đây là việc làm thường xuyên, khi có những vấn đề bức xúc đặc biệt là của người dân phải được xử lý ngay. Hoặc phải có sự thông tin lại việc này liên quan đến hệ thống và đang được giao cho các đơn vị, để người dân theo dõi và có sự đồng thuận” - Phó Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Văn phòng UBND Thành phố phối hợp cùng Viettel và các đơn vị phải đẩy mạnh hơn nữa công tác này. “Phải đi từ quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo xác định lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ nhưng cũng đồng thời là chủ thể tham gia, chủ thể sáng tạo trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, tổng hợp những kết quả thực hiện, bài học kinh nghiệm của các nước, các địa phương, tỉnh, thành phố và Hà Nội đã thực hiện; những định hướng, quan điểm phát triển của ứng dụng trong thời gian tới…để tuyên truyền, đảm bảo người dân được tham gia, được đóng góp, để cả trong hệ thống cán bộ công chức và người dân cùng hiểu, cùng đồng thuận.

Đối với những khó khăn vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu phải được số hóa, xét theo thứ tự từng khâu của người dân, doanh nghiệp, chính quyền, gắn với đó là nguyên nhân. Từ đó đề xuất những giải pháp và đề xuất kiến nghị, mục tiêu làm sao phục vụ người dân, trải nghiệm của người dân ngày càng tốt hơn.