Hà Nội sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ thành lập doanh nghiệp
Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội vừa ban hành Đề án thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp. Theo đó, sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và dữ liệu lớn để hỗ trợ đăng ký kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý.
Theo số liệu từ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, trong 3 tháng đầu năm 2025, thành phố ghi nhận 4.745 hồ sơ đăng ký kinh doanh, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2024.
Con số này cho thấy những thách thức trong môi trường kinh doanh, từ rào cản hành chính, thiếu thông tin đến sự phức tạp trong thủ tục. Nhiều cá nhân, tổ chức gặp khó khăn khi đăng ký doanh nghiệp do không nắm rõ quy định pháp luật hay thiếu kỹ năng công nghệ, thậm chí lo ngại về tình trạng nhũng nhiễu.
Trước thực tế đó, Đề án thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp được xây dựng nhằm mục tiêu đơn giản hóa quy trình, minh bạch thủ tục và hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, với định hướng phát triển 10.000 doanh nghiệp công nghệ số đến năm 2025, Hà Nội kỳ vọng hệ thống đa kênh sẽ là “bệ phóng” cho kinh tế số, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm nay.
Đề án do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chủ trì, tập trung vào việc xây dựng một hệ thống hỗ trợ đa dạng, từ tư vấn trực tiếp tại quầy, hỗ trợ trực tuyến qua chatbot AI, tổng đài điện thoại đến video hướng dẫn. Người dân và doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ bao gồm lựa chọn loại hình doanh nghiệp, nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng chữ ký số, mở tài khoản ngân hàng hay hóa đơn điện tử...
Điểm nhấn của đề án là cơ chế “làn xanh”, ưu tiên xử lý nhanh hồ sơ cho các doanh nghiệp công nghệ số và dự án trọng điểm. Đây là bước đi chiến lược nhằm thu hút đầu tư, khuyến khích đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh của Hà Nội.
Đề án đặt ra một số mục tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh được tư vấn, hướng dẫn và tiếp nhận thành công trên các nền tảng vào năm 2025; Nâng cao sự hài lòng của người dân/doanh nghiệp lên hơn 90%; Khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, giảm tải cho các kênh truyền thống; Nâng cao chất lượng hồ sơ bằng cách sử dụng công nghệ để xác thực, phát hiện và loại bỏ các hồ sơ không hợp lệ ngay từ đầu.
Đối tượng hỗ trợ của Đề án này là các cá nhân, tổ chức có nhu cầu đăng ký thành lập mới doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.
Các cá nhân, tổ chức sẽ được hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ dịch vụ pháp lý trước và sau khi doanh nghiệp được hình thành: Cung cấp thông tin chi tiết về quy trình đăng ký, các giấy tờ cần thiết và các dịch vụ cần thiết khác trước và sau khi đăng ký kinh doanh (dịch vụ khắc dấu doanh nghiệp, dịch vụ chữ ký số, dịch vụ mở tài khoản ngân hàng, dịch vụ hóa đơn điện tử, dịch vụ phần mềm quản trị, phần mềm kế toán,…); Hỗ trợ lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp; Hỗ trợ tư vấn chuyên sâu…
Việc triển khai Đề án được thực hiện tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến.
Đề án cũng chia thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025) sẽ thí điểm tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội; Giai đoạn 2 (từ ngày 1/7/2025 đến hết tháng 12/2025) sẽ nhân rộng mô hình tới các Chi nhánh khác.
Đặc biệt, trong Giai đoạn 1, Đề án hướng đến việc tận dụng cơ sở vật chất sẵn có, không phát sinh đầu tư công, nhằm bố trí không gian mở tạo môi trường cho doanh nghiệp và người dân trao đổi, tư vấn, hỗ trợ, bổ trợ về kiến thức pháp luật trong lĩnh vực thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp và các hạng mục khác, khuyến khích hợp tác với các đơn vị tư vấn, công ty luật.