Hà Nội thí điểm dịch vụ bưu chính và tổng đài đa kênh trong hành chính công
Chiều 9/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị ký kết triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel và Công ty Dịch vụ Khách hàng Viettel tổ chức Lễ ký kết biên bản phối hợp về triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Báo cáo về chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Cù Ngọc Trang cho biết: Hà Nội là một trong 5 địa phương được giao nhiệm vụ thí điểm triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính Nhà nước 1 cấp trực thuộc UBND Thành phố với mục tiêu "cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện, có lộ trình" việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.
Triển khai mô hình mới, trong bối cảnh mới, Trung tâm xác định đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính nhà nước, góp phần tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thành ủy về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vương mình của Thủ đô và dân tộc.
Triển khai chủ trương này thể hiện trước hết là sự hợp tác, phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công và doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp tư nhân khác trong cung cấp các dịch vụ hành chính công hỗ trợ, người dân và doanh nghiệp trước, trong và sau quá trình làm thủ tục hành chính.
Theo đó, trọng tâm và trước mắt là triển khai thí điểm Mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ; các phường, xã ở ngoại thành hoặc nơi người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Trong thời gian thí điểm, hai đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân.
Trên cơ sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.
Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải khẳng định, với 4 bước cải cách hành chính mà thành phố Hà Nội đang thực hiện, các nội dung được ký kết mang tính đúng, trúng với chủ trương của thành phố. Đặc biệt, HĐND thành phố đang xem xét thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí chuyển phát kết quả tại nhà qua bưu chính cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ kinh phí tiếp nhận, trả kết quả tại nhà qua bưu chính cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội. Đây là hai chính sách quan trọng giúp các thỏa thuận được ký ngày hôm nay nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đề nghị triển khai lộ trình thực hiện đại lý dịch vụ công trực tuyến cần từng bước thực hiện thận trọng. Các doanh nghiệp bưu chính cần cam kết về cơ sở vật chất bảo đảm tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, hệ thống nhân viên bưu chính cần có đủ kỹ năng và thái độ phục vụ tốt khi hướng dẫn người dân thực hiện.
Đặc biệt, hệ thống công nghệ thông tin cần kết nối thông suốt, thông minh, thực sự hỗ trợ người dân, cán bộ, nhân viên bưu chính trong thực hiện dịch vụ công. Trung tâm Phục vụ hành chính công cần xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các công việc trong biên bản ghi nhớ, kịp thời báo cáo vướng mắc, đề xuất thành phố kịp thời tháo gỡ.