Hà Nội: Triển khai thẻ vé ảo cho vận tải hành khách công cộng

15:31, 03/04/2024

Nhằm phục vụ đi lại của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ, ngày 2/4, Trung tâm Quản lý Giao công cộng TP. Hà Nội (Tramoc) tổ chức khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Qua đó, hành khách có thể mua được vé xe buýt ở mọi lúc, mọi nơi.

Khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: VGP/BP

Ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội (HPTC) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội về công tác chuyển đổi số nhằm hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh, HPTC đã phối hợp với Liên minh VPBank - Asim triển khai thẻ vé ảo cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Thẻ vé ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý (mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng, thời hạn sử dụng thẻ), góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu.

Sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Thẻ ảo có giá trị sử dụng ngay sau khi đăng ký thẻ thành công (không mất thời gian chờ đợi 3-4 ngày lấy thẻ và không mất thời gian xếp hàng dán tem vé tháng như thẻ vật lý); thuận tiện khi đăng ký thẻ, gia hạn thẻ vé tháng cho người thân; theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ của cá nhân…

Cùng với đó, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm chi phí quản lý và phát hành hệ thống vé. Đồng thời góp phần từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.

Đáng lưu ý, loại hình thẻ vé ảo áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của TP. Hà Nội.

Hướng dẫn tải ứng dụng và đăng ký tài khoản. Ảnh: VGP/BP

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết, trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã và đang nỗ lực triển khai xây dựng, hoàn thiện đề án giao thông thông minh trong thành phố thông minh. Cùng với việc triển khai thí điểm thẻ vé liên thông, sự ra đời của thẻ phi vật lý là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn Thành phố.

"Thẻ ảo không chỉ đánh dấu thay đổi cải tiến kỹ thuật, mà còn là một bước nhảy vọt trong việc cung cấp dịch vụ tiện ích, an toàn và hiệu quả hơn cho người dân, hành khách", ông Long khẳng định.

Để thực sự phát huy hiệu quả của thẻ ảo, thé vé liên thông trên toàn mạng lưới, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và đơn vị cung cấp giải pháp phối hợp với các đơn vị báo chí trên địa bàn Thành phố tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền cho toàn bộ hành khách, người dân biết về thẻ ảo và cách sử dụng.

Đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách phổ biến và đào tạo cho lái, phụ xe trên các tuyến buýt sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng, liên kết cùng với các phần mềm như: Thẻ vé giao thông Hà Nội, BusMap, Tìm buýt, tạo ra hệ sinh thái phần mềm để thuận lợi cho người dân sử dụng.

Ngoài ra, Tramoc và đơn vị tư vấn cần xây dựng, quản lý hệ thống dữ liệu chặt chẽ, áp dụng các biện pháp bảo mật thông tin và tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu để bảo đảm sự yên tâm cho hành khách khi sử dụng dịch vụ.

Từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị trong tương lai, góp phần thực hiện đề án của Thành phố về tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/ha-noi-trien-khai-the-ve-ao-cho-van-tai-hanh-khach-cong-cong-103240402154140679.htm)