Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc, tiêu biểu năm 2024

09:05, 04/10/2024

Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện tại Hà Nội năm 2024.

Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Ở lần tổ chức năm nay, 100 thủ khoa xuất sắc được tuyên dương là những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, học viện với thành tích ấn tượng. Trong đó, không ít gương mặt là đảng viên,"Sinh viên 5 tốt" các cấp, hình mẫu về ý chí vượt khó vươn lên, sở hữu các công trình nghiên cứu khoa học giành giải thưởng trong nước cũng như quốc tế và những đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả, là cán bộ Đoàn, Hội tích cực, năng động...

Cụ thể, 76% trong số 100 thủ khoa đạt kết quả học tập loại xuất sắc (từ 9,0/10 trở lên theo đào tạo niên chế và từ 3.6/4.0 trở lên theo đào tạo tín chỉ). 38% trong số 100 thủ khoa là đảng viên trẻ tiêu biểu, còn lại 62% là cán bộ Đoàn, Hội xuất sắc.

Về khối ngành học, có 21 thủ khoa thuộc khối ngành kỹ thuật, 39 thủ khoa thuộc khối ngành quản lý-văn hóa-xã hội, 13 thủ khoa thuộc khối ngành kinh tế và lần lượt 7, 6, 14 thủ khoa thuộc các khối ngành sư phạm, y-dược, lực lượng vũ trang.

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Lễ tuyên dương

Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, trong những năm qua, TP Hà Nội luôn quan tâm bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ, nguồn nhân lực chất lượng cao. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đã xác định một trong 3 khâu đột phá chiến lược là "Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản lý xã hội, quản trị kinh tế, nhân lực ngành văn hóa, du lịch… Xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút, trọng dụng nhân tài, trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế".

Đặc biệt, mới đây tại kỳ họp lần thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm xây dựng các cơ chế đặc thù, vượt trội, đột phá cho Thủ đô Hà Nội, trong đó chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Những điều này càng thêm khẳng định, Đảng, Nhà nước và Thành phố Hà Nội luôn coi trọng và xác định rõ việc phát triển con người Hà Nội, thu hút trọng dụng nhân tài là nhân tố quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của Thủ đô.

"Tự hào và tiếp tục đề cao truyền thống hiếu học, trọng dụng nhân tài của dân tộc, những năm qua, hoạt động "Tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô" đã được Thành phố duy trì thường niên. Sau 22 năm tổ chức, đã có 2.256 thủ khoa xuất sắc được tuyên dương, ghi danh vào Sổ vàng truyền thống. Sau khi được tuyên dương, các thủ khoa xuất sắc đã khẳng định được trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và tính tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Nhiều thủ khoa bước đầu đã có những đóng góp tích cực trong đời sống xã hội", Phó Bí thư Nguyễn Văn Phong nhấn mạn

Thay mặt lãnh đạo thành phố, chúc mừng 100 thủ khoa xuất sắc, Phó Bí thư Thành ủy khẳng định, Lễ tuyên dương hôm nay là dấu mốc quan trọng, khởi đầu cho hành trình phấn đấu trong tương lai để các em thực hiện ước mơ, hoài bão của mình; đồng thời mong rằng, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và của Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục "dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn", trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh, thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.

Thế hệ tuổi trẻ cùng nhiệt huyết, sức trẻ phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng

Vinh dự đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc chia sẻ tại lễ tuyên dương, bạn Vũ Thu Hằng, thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 bày tỏ các thủ khoa sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, nỗ lực trong khởi nghiệp, lập nghiệp, tình nguyện vì cộng đồng; thực hiện hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô và đất nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen thủ khoa xuất sắc

100 thủ khoa xuất sắc là thế hệ thủ khoa GenZ, đại diện cho thế hệ thanh niên, sinh viên Thủ đô mang bản lĩnh của những công dân thời đại số; được đào tạo từ những ngôi trường danh tiếng có bề dày lịch sử; có tri thức, bản sắc riêng biệt, có bản lĩnh vững vàng và mang khát vọng cháy bỏng chinh phục ước mơ, tiếp bước truyền thống của thế hệ cha ông đi trước, sẵn sàng thử thách bản thân.

Trong suốt những năm qua và đặc biệt là thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ban hành nhiều chính sách tập trung xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Một trong những nhiệm vụ đã được xác định tại Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là: "Có cơ chế, chính sách thu hút, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô".

Xác định việc "phát triển con người" là động lực, nguồn lực quan trọng trong xây dựng, phát triển Thủ đô, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, kịp thời trong khuyến khích, bồi dưỡng và thu hút những nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngay sau khi Quyết định số 899 ngày 31/7/2023 về Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt, thành phố Hà Nội đã nhanh chóng bổ sung nội dung "phát hiện, trọng dụng, sử dụng nhân tài" vào Luật Thủ đô (sửa đổi), coi đây là chủ trương đột phá trong sử dụng nhân tài để khơi nguồn lực xây dựng, phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến.