Đam mê lĩnh vực Robot, sinh viên UET xuất sắc giành “cú đúp” thủ khoa

15:00, 31/01/2024

Tốt nghiệp xuất sắc với điểm trung bình 3,89/4,0, sinh viên Bùi Minh Hiếu (khóa QH-2019-I/CQ) ngành Kỹ thuật Robot – thủ khoa tuyển sinh năm 2019 nay đã thành thủ khoa tốt nghiệp của Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN (VNU-UET). “Cú đúp” này chính là trái ngọt mà Minh Hiếu gặt hái được sau hành trình 4 năm miệt mài học tập, say mê nghiên cứu và nỗ lực rèn luyện.

Học tập không chỉ tích lũy kiến thức mà còn là hành trình trưởng thành

Nhớ lại những ngày tháng cuối cấp ba, vừa chăm chỉ luyện thi, vừa tìm kiếm thông tin về trường đại học, Bùi Minh Hiếu vẫn còn bồi hồi với cảm xúc vui mừng khi tìm được lĩnh vực yêu thích khi đọc được thông tin tuyển sinh ngành Kỹ thuật Robot của Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN. Từ đó đã thôi thúc Minh Hiếu phải cố gắng hoàn thành kỳ thi tốt nhất để có thể đỗ nguyện vọng 1 ngành Kỹ thuật Robot của nhà trường.

Không phụ sự kỳ vọng của bản thân và gia đình, Hiếu đã trở thành tân sinh viên UET, niềm vui càng nhân đôi khi trở thành thủ khoa tuyển sinh và nhận được sự đồng hành của học bổng ADF dành cho thủ khoa tuyển sinh. Học bổng này đã được Minh Hiếu duy trì suốt 4 năm học với điểm trung bình học tập trên 3,2 với tổng trị giá học bổng 8.000 USD.

Bùi Minh Hiếu (đứng thứ hai, bên phải ảnh) nhận học bổng ADF dành cho thủ khoa tuyển sinh khóa QH-2019

Bùi Minh Hiếu (đứng thứ hai, bên phải ảnh) nhận học bổng ADF dành cho thủ khoa tuyển sinh khóa QH-2019.

Niềm đam mê với các thiết bị máy móc từ khi còn nhỏ giúp Minh Hiếu có động lực, đam mê nghiên cứu và học tập trong lĩnh vực robot trên ghế giảng đường đại học. Có thể nói ngành Kỹ thuật Robot là ngành phù hợp với sở thích riêng cũng như cung cấp cho Minh Hiếu các kiến thức chuyên môn sâu và khám phá việc các máy móc có thể thực hiện những nhiệm vụ phức tạp một cách tự động.

Chia sẻ về lần đầu tiên được thực hành và xây dựng robot, Minh Hiếu hào hứng bày tỏ: “Đó là những giây phút hứng khởi khi em nhận ra rằng robot không chỉ là công cụ công nghệ, mà còn là nguồn động viên cho sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Từ đó, đam mê của em với lĩnh vực robot đã ngày càng phát triển”.

Bên cạnh đó, Minh Hiếu cũng nhận thức sâu sắc về mục tiêu học tập, nghiên cứu và rèn luyện để tạo hành trang vững chắc cho tương lai. Đối với Minh Hiếu, học tập không chỉ tích lũy kiến thức, mà còn là hành trình trưởng thành.“Những bài giảng và môn học đa dạng giúp em hiểu rõ hơn về bản thân và xác định hướng đi trong tương lai. Các dự án nhóm và bài thuyết trình không chỉ là cơ hội để em phát triển kỹ năng làm việc nhóm, mà còn giúp em nâng cao khả năng giao tiếp. Những hoạt động ngoại khóa như tham gia câu lạc bộ và tổ chức sự kiện đã mở mang thế giới xã hội của em, tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ”. Bùi Minh Hiếu chia sẻ về những kiến thức, kỹ năng quý giá đã tích lũy, học hỏi dưới mái trường UET.

Từ nhận thức về lý tưởng, mục tiêu theo đuổi đam mê đến hành động hiện thực hóa những dự định, lộ trình học tập của mình một cách khoa học, Bùi Minh Hiếu đã bứt phá, lập “cú đúp” thủ khoa khi nhận danh hiệu Thủ khoa tốt nghiệp khóa QH-2019-I/CQ và tốt nghiệp sớm của ngành Kỹ thuật Robot.

Năm học 2022-2023, Minh Hiếu (đứng ngoài cùng bên trái ảnh, hàng thứ hai) tiếp tục nhận học bổng trị giá 2000 USD/năm

Năm học 2022-2023, Minh Hiếu (đứng ngoài cùng bên trái ảnh, hàng thứ hai) tiếp tục nhận học bổng trị giá 2000 USD/năm.

Khám phá bản thân thông qua những lĩnh vực mới

Không chỉ dừng lại với việc đam mê lĩnh vực robot, sau 4 năm học tập và tham gia các hoạt động của Trường ĐH Công nghệ, Bùi Minh Hiếu đã bước ra “vùng an toán” để thử thách, khám phá bản thân trong một lĩnh vực hoàn thành mới - kinh doanh ngay sau khi tốt nghiệp.

Mặc dù, Minh Hiếu biết quá trình này khó khăn đối với một người xuất phát từ lĩnh vực kỹ thuật nhưng bên cạnh những thách thức lại là cơ hội vô cùng rộng mở. Hiếu lên kế hoạch học tập những kiến thức về quản lý tài chính, marketing, kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh. “Điều em thấy may mắn là vì em có nền tảng kỹ thuật, nên em có ưu điểm là khả năng tư duy logic và tự học tốt. Điều này giúp em dễ dàng tiếp thu và ứng dụng kiến thức mới” – Minh Hiếu nhấn mạnh những lợi thế khi theo học tại Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN đã giúp bản thân rất nhiều khi bước trên con đường mới.

Thủ khoa Bùi Minh Hiếu với những kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu, không quên gửi gắm đến các các thế hệ sinh viên UET khóa sau về việc phát triển kỹ năng tự học và tự nghiên cứu trong môi trường đại học. Những kiến thức thầy cô cung cấp trên lớp sẽ là nền tảng để giúp sinh viên trau dồi và hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, các bạn sinh viên cần sắp xếp thời gian, chủ động tìm hiểu về kiến thức chuyên môn.

Bên cạnh việc học tập, Minh Hiếu cũng nhắn nhủ các bạn cần chú trọng vào việc giữ gìn sức khỏe tinh thần và thể chất khỏe mạnh, để khi đối mặt với những khó khăn, bản thân có thể tư duy và bình tĩnh giải quyết vấn đề. “Các bạn sinh viên nên duy trì lịch trình làm việc hợp lý, cân bằng với các hoạt động giải trí, sự đam mê để giảm bớt áp lực và duy trì tinh thần lạc quan trong cuộc sống” - Minh Hiếu chia sẻ.

Hy vọng tân thủ khoa tốt nghiệp Bùi Minh Hiếu sẽ gặt hái được nhiều thành công trên con đường mà mình lựa chọn. Trường Đại học Công nghệ – ĐHQGHN không ngừng nỗ lực đem lại môi trường học tập năng động, sáng tạo và phát triển toàn diện cho các thế hệ sinh viên, cũng như dõi theo từng chặng hành trình trưởng thành của các bạn!

- Các thành tích học tập, nghiên cứu khoa học:

+ Thủ khoa tuyển sinh năm 2019

+ Sinh viên xuất sắc toàn khóa

- Nghiên cứu khoa học: tham gia nghiên cứu khoa học cấp khoa đề tài “Ứng dụng xử lý ảnh cho robot Yumi”; đồng tác giả và tham gia trình bày báo cáo tại hội thảo quốc gia thường niên “Điện tử công suất và ứng dụng 2023” (SWPEA2023).

- Học bổng: Học bổng khuyến khích học tập các kỳ: năm học 2019-2020, năm học 2020-2021, 2021-2022; học bổng ADF 4 năm liên tiếp.

- Tên đề tài khóa luận tốt nghiệp: “Thiết kế, chế tạo mô hình cánh tay robot được điều khiển bằng các thuật toán thông minh”. Điểm số: 9.2/10.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/dam-me-linh-vuc-robot-sinh-vien-uet-xuat-sac-gianh-cu-dup-thu-khoa)