4 cách robot, AI sẽ thay đổi ngành công nghiệp vào năm 2024

15:14, 04/01/2024

2023 đã là một năm thú vị cho sự đổi mới. Sự xuất hiện của các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm cả AI tạo sinh, đã thu hút sự chú ý toàn cầu và chiếm ưu thế trên các mặt báo. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tạo sinh cho doanh nghiệp vẫn còn ở giai đoạn đầu và các câu hỏi xung quanh cách khai thác công nghệ này tốt nhất vẫn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người.

Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình đang diễn ra, chúng ta kỳ vọng những xu hướng đột phá của năm 2023 sẽ tiếp tục định hình xã hội trong năm 2024. Nhưng những xu hướng này sẽ tác động như thế nào đến ngành robot và ngành sản xuất?

Hình ảnh này được tạo bằng Microsoft Bing Image Creator.

1. AI sẽ thiết lập tốc độ phát triển mới trong lĩnh vực robot

AI đang biến đổi thế giới phần mềm, làm cho nó rẻ hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Phần mềm là một thành phần quan trọng của tự động hóa. Với sự hỗ trợ của AI AI, các nhà phát triển phần mềm sẽ có thể tạo ra các giải pháp tùy chỉnh và tối ưu hơn cho các nhiệm vụ và thách thức khác nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, chuyên môn tự động hóa sẽ vẫn là nguồn tài nguyên khan hiếm và có giá trị trong quá trình cách mạng hóa sản xuất bằng AI.

Thật thú vị và đáng ngạc nhiên khi thấy AI thay đổi cuộc sống của nhân viên văn phòng trước khi nó “thâm nhập sâu” ở hầu hết các nhà máy.  Suy cho cùng, công nghệ này đã có sẵn – chúng tôi có nhiều đối tác đang phát triển các ứng dụng sử dụng AI để cho phép robot của thực hiện các chức năng phức tạp và đa dạng hơn. Ví dụ: AI cho phép robot có nhận thức giống con người, xử lý các biến thể, di chuyển các bộ phận một cách chính xác, thích ứng với sự thay đổi của môi trường và học hỏi từ kinh nghiệm của chính chúng.

Theo thời gian, những khả năng này sẽ mang lại sự linh hoạt, chất lượng và độ tin cậy chưa từng có trong sản xuất.

2. Sự phát triển của phần mềm robot sẽ cho phép chia sẻ và tái sử dụng nhiều hơn

Phần mềm robot là một liên kết kết nối người dùng với các phiên bản cơ khí của chúng – một kết nối kỹ thuật số vượt qua tương tác vật lý. Năm 2024 sẽ chứng kiến ​​sự phát triển của phần mềm dẫn tới những cấp độ chia sẻ và tái sử dụng mới. Hãy tưởng tượng một thế giới trong đó, thay vì phát minh lại bánh xe, chúng ta tận dụng các tài sản phần mềm hiện có – thành phần, giao diện, thuật toán – trên nhiều ứng dụng. Đó là nguyên tắc đã củng cố hệ sinh thái đối tác UR+, hợp lý hóa quá trình đổi mới và giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

3. Các công ty sẽ kết hợp CNTT và OT bằng cách sử dụng dữ liệu để cải thiện hoạt động

Tương lai của ngành sản xuất có mối liên hệ chặt chẽ với tích hợp CNTT/OT vì dữ liệu sẽ củng cố sự đổi mới và hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy ngành sản xuất đi đầu trong việc áp dụng các dịch vụ phần mềm dựa trên đám mây. Nhiều khách hàng sử dụng những dịch vụ này để nâng cao chất lượng, hiệu quả chi phí và khả năng dự đoán.

Nhiều người vẫn có quan điểm lỗi thời về đám mây chỉ đơn thuần là chức năng thu thập và sao lưu dữ liệu. Nhưng tiềm năng và sức mạnh thực sự không nằm ở việc lưu trữ dữ liệu hay thậm chí là liên kết các máy móc. Bước chuyển đổi thực sự xuất hiện khi các dịch vụ phần mềm dựa trên đám mây kết nối con người với máy móc, đồng thời giúp các nhà sản xuất đơn giản hóa các quy trình phức tạp và đưa ra quyết định thông minh hơn.

Những lợi ích của sự phát triển kỹ thuật số này là rất đáng kể. Truy cập từ xa vào dữ liệu sản xuất cho phép phản hồi nhanh chóng các vấn đề và cải tiến tự động hóa liên tục. Với các hệ thống động hiện rất cần thiết, các công nghệ đám mây đáng tin cậy sẽ cung cấp các dịch vụ bảo mật và hiện đại nhất. Các công ty Internet vạn vật công nghiệp (IIOT) nhấn mạnh tiến trình này, hứa hẹn cải thiện hiệu quả và giảm thời gian ngừng hoạt động thông qua trực quan hóa Hiệu quả thiết bị tổng thể (OEE) và bảo trì dự đoán.

Khi chúng ta đến gần năm 2024, các nhà sản xuất sẽ được hưởng lợi từ những tiến bộ này, đạt được chất lượng cao hơn, giảm thời gian ngừng hoạt động, khả năng dự đoán tốt hơn và tối ưu hóa chi phí. Quá trình chuyển đổi này là cần thiết về mặt chiến lược, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang sản xuất khối lượng lớn, hỗn hợp cao, chuỗi cung ứng linh hoạt, sử dụng dữ liệu cạnh tranh và các mục tiêu bền vững.

4. Logistics sẽ là lĩnh vực trọng tâm của robot

Đầu năm nay, Interact Analysis đã đưa ra đánh giá về tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​lượng vận chuyển robot trong các ngành, trong đó robot cộng tác (cobots) được dự đoán ở mức 46% trong giai đoạn 2023-2027.

Giống như sản xuất, nhiều công ty logistics phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng trong khi áp lực ngày càng gia tăng do toàn cầu hóa, thương mại điện tử và chuỗi cung ứng đa kênh phức tạp. Nhiều trung tâm logistics, kho bãi và phân phối sẽ chuyển sang tự động hóa vào năm tới để cung cấp dịch vụ nhanh hơn và chính xác hơn.

Outrider Technologies Inc., công ty chuyên cung cấp giải pháp kho bãi tự động cho các trung tâm logistics vừa mới giới thiệu công nghệ nhận thức dựa trên AI mới nhất để tăng tốc độ tự động hóa cho kho bãi. Theo Outrider Technologies, việc phát triển công nghệ nhận thức dựa trên AI này sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu hiệu suất và an toàn quan trọng cho các hoạt động thương mại không người lái vào năm 2024.

Bản cập nhật nhận thức của Outrider được thiết kế để dự đoán hành vi tại các bãi phân phối. Nguồn: Outrider

Ví dụ: đối mặt với thách thức về nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng, một công ty logistics mà chúng tôi hợp tác đã cách mạng hóa trung tâm xử lý đơn hàng của mình bằng cobot, giúp tăng hiệu quả và độ chính xác của đơn hàng lên 500%. Hệ thống tự động hóa, có khả năng xử lý hàng nghìn đơn hàng hàng ngày, đặc biệt xuất sắc trong thời gian cao điểm, Black Friday, nơi một robot quản lý tới 4.400 đơn hàng trong một ngày chỉ với một đội ngũ nhỏ để bổ sung.

Tốc độ phát triển của robot hiện nay cộng với sự tham gia của AI đã sẵn sàng cách mạng hóa các ngành công nghiệp, trong đó có doanh nghiệp logistic trên toàn chuỗi giá trị.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/4-cach-robot-ai-se-thay-doi-nganh-cong-nghiep-vao-nam-2024.html)