Hà Nội: Ứng dụng CNTT mang đến sự hài lòng cho người dân

Thùy Dung 21:56, 26/05/2020

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HN, thành phố đã hình thành phương thức làm việc mới nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả. Hạ tầng kỹ thuật CNTT từng bước phát triển, cải thiện mức độ hài lòng của nhân dân.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử TP.Hà Nội diễn ra vào ngày 26/5, ông Nguyễn Ngọc Kỳ - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã báo cáo về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020.

Theo báo cáo, thời gian vừa qua thành phố đã hình thành phương thức làm việc mới nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả trong công việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. Hạ tầng kỹ thuật CNTT được từng bước đầu tư, triển khai đồng bộ nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ giữa các cấp.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử TP Hà Nội chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử TP Hà Nội.

Đồng thời, từng bước cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công.

Từ những thay đổi trên, kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến của Thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và khen ngợi tại các đợt kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; được các Bộ ngành đánh giá cao.

Theo báo cáo đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR index) tháng 5/2019, với 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh được thực hiện trực tuyến qua mạng kết hợp với những nỗ lực trong cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Thành phố năm 2018 đạt 7.5 tỷ đô la, cao nhất trong vòng 30 năm qua.

Ngoài ra, người dân có thể tham gia xây dựng chính sách, đóng góp vào quá trình xây dựng, quản lý, điều hành của chính quyền thành phố một cách tích cực thông qua Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, các Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thuộc Thành phố.

Đặc biệt, chấm dứt tình trạng phụ huynh xếp hàng mua đơn xin học cho học sinh gây căng thẳng, bức xúc cho dư luận. Học sinh và phụ huynh học sinh được tiếp cận thông tin về học tập của học sinh thông qua thiết bị di động thông minh. 

Sức khỏe của người dân được quan tâm nhờ ứng dụng CNTT giúp người dân được phục vụ tốt hơn, nhanh hơn khi sử dụng các dịch vụ y tế.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ năm 2016 - 2019, Hà Nội luôn xếp hạng trong nhóm dẫn đầu về chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT.

Thông qua các hoạt động này, thành phố đã tiếp thu được những kinh nghiệm, tiếp cận giải pháp công nghệ mới và huy động các nguồn lực phục vụ xây dựng thành phố Hà Nội thông minh. Kết quả ứng dụng CNTT đã góp phần nâng cao vị trí xếp hạng của thành phố Hà Nội về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

T.D